Vẫn chỉ kiểm soát được bề nổi thị trường hóa chất

Thứ Năm, 14/11/2013, 11:53
Hóa chất công nghiệp không được dùng trong thực phẩm vì chứa tạp chất, kể cả các loại tạp chất độc hại. Nhưng thực tế, tình trạng buôn bán, sử dụng hóa chất công nghiệp, chất cấm, để chế biến thực phẩm vẫn phổ biến…
>> Bát nháo thị trường chất làm nhừ thực phẩm cấp tốc

Đáng báo động là hiện nay các loại hoá chất công nghiệp bị “lạm dụng” để bảo quản, ngâm tẩy, chế biến thực phẩm hầu hết đều có xuất xứ Trung Quốc, giá rẻ, bán đầy rẫy trên thị trường.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lưu Thị Kim Nhung – Trưởng ban Quản lý chợ Kim Biên (phường 13, quận 5) – chợ hóa chất lớn nhất TP Hồ Chí Minh cho biết: Chợ Kim Biên hiện đang quản lý 17 hộ kinh doanh phụ gia thực phẩm. Nguồn hàng kinh doanh tại chợ hầu hết là hàng ngoại nhập. Để quản lý hoạt động kinh doanh buôn bán ngành hàng này, mỗi tuần Ban quản lý chợ đều kiểm tra một lần.

Tràn lan hóa chất không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác bán ở chợ Kim Biên.

Nội dung kiểm tra gồm: hộ kinh doanh bán có đúng mặt hàng đăng ký không; kiểm tra hóa đơn chứng từ; công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm… Những trường hợp vi phạm, Ban quản lý sẽ lập biên bản, phê bình, cảnh cáo và mức phạt cao nhất là đóng cửa. Bà Nhung khẳng định, tất cả tiểu thương kinh doanh ở chợ Kim Biên chỉ kinh doanh phụ gia thực phẩm, tuyệt đối không được kinh doanh hóa chất công nghiệp.

Thực tế trên cho thấy, việc quản lý hoá chất hiện nay của các cơ quan chức năng chỉ “quản” được phần ngọn, trong khi các giao dịch “ngầm” cơ quan chức năng không quản lý được, hiện đang diễn ra phổ biến trên thị trường. Có lẽ vì vậy mà trong thời gian qua, các loại  hóa chất độc hại, chất cấm… vẫn được chào bán tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng muốn tìm mua loại hoá chất nào cũng có. Không ít người kinh doanh vì lợi nhuận đã mua chất tẩy trắng công nghiệp (dùng để tẩy trắng vải, chế tạo dung dịch chất tẩy rửa, da thuộc, xử lý nước và dệt nhuộm, làm phân bón…) để ngâm, tẩy trắng các loại rau củ; hay hàn the là chất bị cấm dùng trong thực phẩm vì có thể gây ngộ độc cấp tính và nhiễm độc mãn tính (trong công nghiệp đây là chất dùng để tẩy sạch khi hàn đồng, thiếc)

Thúy Hà
.
.
.