Vải thiều xuất sang Trung Quốc bị “tắc”, Saigon Co.op giúp nông dân tiêu thụ

Thứ Bảy, 21/06/2014, 20:29
Trước thực trạng trái vải thiều đang gặp khó khăn ở “đầu ra” do thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc bị bế tắc, các cơ quan ban ngành đã vào cuộc hỗ trợ việc tiêu thụ vải thiều của nông dân ở thị trường trong nước, nhằm giảm sự lệ thuộc vào thị trường nước ngoài và đẩy mạnh hưởng ứng thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Hưởng ứng hoạt động này, một trong những “kênh” tham gia sớm nhất, tiêu thụ số lượng lớn vải thiều của nông dân là các hệ thống bán lẻ trong cả nước. Ngay trong tháng 6, riêng hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op trên cả nước đã chủ động tổ chức thực hiện kích cầu cho các loại trái cây qua Lễ hội trái cây (nằm trong hoạt động của Tháng Tiêu Dùng Xanh 2014), trong đó trái vải tươi được xem là một mặt hàng trọng điểm. Đại diện Saigon Co.op cho biết: Vải thiều tươi là một trong những loại trái cây được thị trường TP Hồ Chí Minh rất ưa chuộng, chỉ riêng hệ thống siêu thị Co.opmart ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ tiêu thụ hơn 10 tấn vải thiều/ngày và đang có xu hướng gia tăng do loại trái cây này đang được mùa và giá tốt. Thời điểm này, các  Co.opmart vẫn đang tiến hành đẩy sức mua cho trái vải tại siêu thị bằng cách tăng cường quy mô trưng bày và áp dụng giảm giá.

NTD chọn mua vải thiều tại siêu thị.

Hiện, Saigon Co.op cũng đã tăng cường cử nhân sự khảo sát thực tế và đánh giá về quy trình trồng, kỹ thuật chăm sóc, quy mô, sản lượng tại vườn để việc thu mua sẽ đảm bảo chất lượng cao nhất và giá mua tốt nhất cho người trồng. Đồng thời, việc thu mua trực tiếp từ vườn của người nông dân trồng vải còn tạo lợi ích 3 bên: người trồng không bị thương lái ép giá, siêu thị trực tiếp thu mua nên giảm chi phí trung gian, từ đó dẫn đến NTD được lợi kép là sản phẩm chất lượng và giá “tận vườn”. Ước tính từ đầu tháng 6 đến nay, hệ thống Saigon Co.op thông qua hệ thống siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng chuyên doanh thực phẩm Co.op Food và đại siêu thị Co.opXtra tại Thủ Đức đã giúp nông dân tiêu thụ gần 200 tấn trái vải tươi và dự kiến đến cuối tháng 6, tổng lượng trái vải tươi mà Saigon Co.op sẽ giúp người trồng tiêu thụ ra thị trường khoảng 500 tấn.

Không chỉ mặt hàng trái vải bị “tắc” đường xuất sang Trung Quốc, ngay sau đó đã được các siêu thị hỗ trợ tiêu thụ mà trước đó, khoảng đầu tháng 4/2014, các hộ nông dân trồng dưa ở Miền Trung cũng bị điêu đứng do thị trường Trung Quốc đột ngột ngừng nhập, sản lượng dưa hấu bị ùn ứ khá lớn. Các hệ thống bán lẻ cũng đã nhanh chóng chủ động thu mua và tổ chức khuyến mãi, giúp nông dân tiêu thụ được một lượng lớn dưa hấu bị tồn đọng

T.Hà
.
.
.