UBND xã, phường sẽ thu phí đường bộ

Thứ Ba, 18/12/2012, 14:11
Ngày 17/12, tại Hà Nội, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã phối hợp tổ chức Hội nghị phổ biến, triển khai và tập huấn Nghị định số 18/2012/NĐ - CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ và Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Theo đó, mức thu phí sẽ là: Đối với ôtô (trừ xe của quốc phòng, an ninh) từ 130 - 140 ngàn đồng/tháng tùy theo trọng tải của xe; xe của quốc phòng an ninh nộp mức từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/năm. Đối với xe môtô: Mức thu từ 50 - 150 ngàn đồng/năm, giao HĐND tỉnh, thành phố quy định mức thu cụ thể phù hợp với thực tế địa phương. Tại Hội nghị, đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, phương thức thu phí đối với xe ôtô gồm 3 loại: xe quốc phòng, an ninh nộp phí theo năm cho Văn phòng Quỹ bảo trì Trung ương; xe ôtô nhập cảnh lưu hành tại Việt Nam.

Đối với ôtô đăng ký tại Việt Nam phải theo chu kỳ đăng kiểm của xe và theo năm (12 tháng), nộp cho cơ quan đăng kiểm. Riêng xe có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống phí nộp theo chu kỳ đăng kiểm xe (3,6,9 và 12 tháng) và được dán Tem nộp phí tương ứng.

Đối với ôtô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (18, 24 và 30 tháng), chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng) được dán tem nộp phí tương ứng. Nếu nộp phí cho cả chu kỳ đăng kiểm thì được cấp tem nộp phí cho cả chu kỳ đăng kiểm. Còn nếu nộp phí 12 tháng thì khi hết thời gian nộp phí, chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm nộp phí cho thời gian tiếp theo. Trường hợp đăng kiểm đến sớm hơn hoặc chậm hơn thời gian theo chu kỳ đăng kiểm thì thời điểm tính phí là thời điểm cuối của khoảng thời gian đã nộp phí lần trước.

Đối với trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, còn bị truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước. Đối với xe môtô, UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí. UBND cấp xã chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) hướng dẫn kê khai, thu phí đối với xe môtô. Xe môtô phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng

PV
.
.
.