Tỷ nợ công ở Việt Nam vẫn an toàn

Thứ Ba, 01/06/2010, 18:02
Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, độ an toàn của tỉ lệ nợ công còn phụ thuộc vào mức độ phát triển kinh tế, GDP trong tương lai của mỗi quốc gia. Nếu Việt Nam duy trì mức tăng trưởng GDP từ 7-8% thì gánh nợ kia không có gì đáng lo ngại.

Hội nghị giữa kỳ nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) chuẩn bị diễn ra tại Kiên Giang, trước thềm hội nghị, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba, một trong những nước tài trợ lớn nhất cho Việt Nam.

Về mức tăng nợ công cũng như khả năng trả nợ của Việt Nam, Đại sứ cho rằng, tỉ lệ nợ công của Việt Nam vẫn ở mức an toàn, bởi vì tỉ lệ nợ quốc gia của Nhật là gần 80% GDP trong khi Việt Nam thấp hơn nhiều.

Theo Đại sứ, độ an toàn của tỉ lệ nợ công còn phụ thuộc vào mức độ phát triển kinh tế, GDP trong tương lai của mỗi quốc gia. Nếu Việt Nam duy trì mức tăng trưởng GDP từ 7-8% thì gánh nợ kia không có gì đáng lo ngại.

Cũng theo Đại sứ, trong kế hoạch phát triển 10 năm tới, để có nguồn thu cao, Việt Nam cần cải tiến hệ thống thuế và các cơ cấu tài chính tiền tệ trong nước để đảm bảo tăng thu cho Chính phủ (nhập siêu sẽ ảnh hưởng đến dự trữ chính phủ và khả năng trả nợ cũng sẽ giảm).

Đại sứ cho biết thêm: "Tại Hội nghị CG sắp tới, chúng tôi cũng sẽ đưa ra bàn xem Việt Nam nên làm thế nào để cải cách kinh tế hữu hiệu hơn, nhất là cải cách quản lý doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) bởi Việt Nam có một cơ cấu lớn dành cho các doanh nghiệp quốc doanh; cần phải cải cách để DNNN mang lại nhiều nguồn thu hơn, đóng thuế nhiều hơn, mang lại ích lợi kinh tế lớn hơn".

Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản, ông Seiji Maehara đã đến thăm Việt Nam hồi đầu tháng 5 và cũng cho rằng, kế hoạch xây dựng tuyến đường cao tốc theo từng chặng ngắn sẽ phù hợp hơn việc xây dựng toàn tuyến.

Đại sứ Mitsuo Sakaba khẳng định, Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống đường sắt này, tuy nhiên hình thức hợp tác ra sao còn cần phải có báo cáo khả thi đang được nghiên cứu và sẽ hoàn tất trong vài năm tới

Đỗ Quyên
.
.
.