Chuyện người quản lý

Tỷ giá tăng có thể do tin đồn đầu cơ trục lợi

Thứ Tư, 26/08/2015, 10:00
Công bố sẽ không tiếp tục điều chỉnh tỷ giá từ nay đến hết năm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chưa hạ nhiệt được thị trường ngoại tệ, khi ngày 25/8, giá USD tự do đã lên tới 22.900 đồng, trong khi USD ngân hàng chịu nằm yên vì giá bán đã kịch trần cho phép, nên chỉ còn cách tăng mạnh giá mua vào.

Sáng 25/8, thị trường USD tự do đã chứng kiến sự tăng nóng của đồng bạc xanh khi bật lên mức 22.900 đồng/USD, tăng 70 đồng/USD so với cuối ngày 24/8, còn giá mua USD vẫn giữ nguyên ở mức 22.700 đồng/USD.

Trong khi đó, tại các ngân hàng, do giá bán USD đã tăng kịch trần cho phép nên không thể tăng thêm nữa. Giải pháp duy nhất là các nhà băng đã tăng chiều mua vào nhằm tăng nguồn cung. Tại Ngân hàng Vietcombank, giá mua USD được đẩy lên 22.500 đồng/USD, tăng khoảng 40 đồng/USD so với cuối tuần trước. Tại Eximbank, giá mua USD lên mức 22.520 đồng/USD, tăng đến 90 đồng/USD. Còn tại Ngân hàng ACB, giá mua USD cũng lên mức 22.507 đồng/USD, tăng 72 đồng/USD...

Lý giải về việc USD vẫn tiếp tục tăng, dù NHNN đã cam kết sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015, cũng như những tháng đầu năm 2016, cơ quan này cho rằng chủ yếu do tâm lý và có thể là do tin đồn để đầu cơ, trục lợi. Về vấn đề này, TS Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế cho rằng, những dự đoán NHNN tiếp tục điều chỉnh USD là không có cơ sở. NHNN đã chia thành hai lần điều chỉnh, điều chỉnh cả biên độ và điều chỉnh tỷ giá. Lý do cho lần điều chỉnh thứ nhất là để ứng phó với việc Trung Quốc phá giá đồng CNY và lần thứ 2 cũng với một thông điệp rất rõ ràng là để ứng phó với những biến động có thể xảy ra như việc FED điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới đây.

“Trong lần thứ hai này, như tôi biết, NHNN đã cân nhắc rất kỹ. Trong quá trình soạn thảo chính sách, cũng có ý kiến cho rằng mức điều chỉnh như vậy là quá lớn. Tuy nhiên, cuối cùng đã đi đến nhất trí là sẽ điều chỉnh một mức tương đối lớn để tồn tại trong một thời gian dài, và điều này có một hiệu ứng rất quan trọng khác là nó càng kéo dài thì tâm lý giữ ngoại tệ hoặc dịch chuyển tài sản từ nội tệ sang ngoại tệ sẽ giảm đi. Chẳng ai dại gì mà giữ USD 7-8 tháng trời để được nửa điểm % cả, trong khi lãi suất tiền Việt hiện đang rất tốt” - TS Nghĩa khẳng định.

Còn về khả năng Mỹ điều chỉnh lãi suất, TS Lê Xuân Nghĩa chia sẻ, đã trao đổi với các chuyên gia Mỹ, họ cũng cho rằng, đợt điều chỉnh này Mỹ sẽ rất thận trọng, nhất là sau khi Trung Quốc đã phá giá đồng CNY. Nếu Mỹ điều chỉnh đồng USD mạnh hơn nữa thì thâm hụt thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bùng nổ - đây là điều Quốc hội Mỹ sẽ phản đối rất mạnh mẽ.

Thứ hai, Mỹ thường làm ăn rất bài bản, hiện lạm phát của Mỹ đang rất thấp, nên nếu điều chỉnh cũng chỉ điều chỉnh trong khung lạm phát để tránh rơi vào trạng thái thiểu phát. Thứ 3, cả thế giới hiện có kinh tế Mỹ là phục hồi tương đối vững vàng, còn lại các nước vẫn còn đang khó khăn. Rất nhiều ngân hàng trung ương các nước đã nới lỏng tiền tệ, nên Mỹ cũng không dại gì điều chỉnh để khiến đồng tiền của mình mạnh thêm.

Nhóm PV
.
.
.