Tuần qua, giá vàng tăng mạnh, USD “rơi tự do”

Chủ Nhật, 31/01/2016, 08:35
Phiên cuối tuần (30-1), vàng kết thúc 1 tháng với mức tăng ấn tượng sau khi tăng hơn 5%. Chỉ tính riêng trong tuần qua, giá vàng cũng đã tăng 1,7%.

Chốt phiên cuối tuần (30-1), giá vàng SJC tăng nhẹ, chạm mốc 32,91 triệu đồng/lượng (bán ra) và 32,64 triệu đồng/lượng (mua vào) ở TP.HCM. Trong khi đó, giá bán lẻ vàng miếng SJC tại Hà Nội được Tập đoàn DOJI niêm yết ở ngưỡng 32,84 triệu đồng/lượng, và mua vào với giá 32,79 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng đang có chiều hướng tăng lên khiến tháng 1-2016 trở thành tháng có mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1-2015. Theo Kitco News, giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex hiện được thiết lập ở mức 1.116,4 USD/ounce, tăng 1,7% trong tuần qua và hơn 5% trong tháng.

Quy đổi ra tiền đồng Việt Nam, giá vàng thế giới hiện tương đương 30 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC trong nước khoảng 2,9 triệu đồng/lượng. Giá vàng đã tăng 5% trong tháng 1-2016 chủ yếu do lo ngại về viễn cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhất là Trung Quốc, làm dấy lên câu hỏi về tốc độ tăng lãi suất của FED.

Giá vàng thế giới đã kết thúc tháng với mức tăng ấn tượng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, triển vọng giá vàng là không chắc chắn sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định áp dụng mức lãi suất âm, cho thấy lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng thời có thể dẫn đến sự “biểu tình” của đồng USD.

Trong tuần qua, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá trung tâm theo hướng tăng lên trong phiên đầu tuần, sau đó liên tiếp giảm khiến các ngân hàng thương mại đồng loạt hạ giá mua – bán USD.

Đà giảm của giá USD chưa có dấu dừng lại. Giá USD liên tục lập các kỷ lục thấp mới. Tại Vietinbank, giá USD giao dịch ở mức: 22.175 đồng/USD – 22.255 đồng/USD.

Giá USD trên thị trường tự do cũng được trao đổi ở mức thấp. Ở Hàng Bạc, Hà Trung (Hà Nội), tỷ giá giao dịch phổ biến ở mức: 22.380 đồng/USD - 22.410 đồng/USD, ít thay đổi so với hôm qua. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra rất thấp. Ở các cửa hàng khác nhau, giá giao dịch chênh lệch khoảng 10 đồng/USD.

Nguyên nhân khiến tỷ giá sụt giảm trong những ngày cuối năm chính là tỷ giá trung tâm. Rất nhanh sau khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng tỷ giá trung tâm, thị trường tiền tệ không “tăng nóng” như những năm trước đây khi tình trạng găm giữ, đầu cơ USD được hạn chế.

Trần Ngọc
.
.
.