Chuyện người quản lý

Từ vụ “Hồ sơ Panama”, Việt Nam cần xem xét lại xuất xứ nhà đầu tư

Thứ Sáu, 15/04/2016, 09:11
Đây là nhận định của ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) trước câu chuyện hàng loạt nhân vật trốn thuế xuất hiện trong “Hồ sơ Panama” đang gây xôn xao dư luận.

Cho đến thời điểm này, ở Việt Nam chưa khẳng định doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài nào có liên quan tới “Hồ sơ Panama”, nhưng đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, vụ việc đã thức tỉnh cơ quan chức năng, để cảnh giác hơn với các DN từ vùng “thiên đường thuế”.

“Qua vụ việc này cũng thức tỉnh cho ngành thuế cần tăng cường tiếp cận nhiều nguồn thông tin, cần phát triển bộ phận quản lý rủi ro và tăng cường giao lưu thêm thông tin trong và ngoài nước, chia sẻ thông tin với cơ quan thuế, nắm bắt thông tin với cơ quan thuế mà ta đã ký hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, để phối hợp giữa các cơ quan thuế”, ông Phụng cho biết.

Thực tế trong thời gian qua tại Việt Nam, có tình trạng DN có vốn đầu tư nước ngoài tận dụng tối đa chính sách ưu đãi thuế cho các dự án đầu tư mới tại các địa bàn khó khăn, để khuyến khích đầu tư. Hết thời gian ưu đãi thuế, DN cũng nhanh chân cuốn gói, phá sản. “Họ “ăn” hết ưu đãi thuế và chẳng làm gì nữa,” đại diện ngành Thuế cho biết.

Bên cạnh đó, còn có hiện tượng chuyển giá như 2 DN đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ là Metro và BigC. Sau một thời gian kinh doanh bán lẻ, các DN này đều “có vấn đề”, thua lỗ kéo dài từ năm này qua năm khác.

Thế nhưng, đằng sau “hiện tượng” thua lỗ kéo dài, Metro đã bị ngành Thuế phát hiện chuyển giá, bên cạnh thương vụ chuyển nhượng thương hiệu cho Tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan lên tới gần 900 triệu USD gây xôn xao dư luận. Cùng với đó, thông tin cho biết BigC tới đây cũng sẽ chuyển nhượng lại.

“Những DN đến kinh doanh tại Việt Nam, phần xác là phần bản thân DN đó, thực thể DN đó đang hoạt động tại Việt Nam. Phần hai là chủ sở hữu- ông chủ thực sự của DN. Hai DN Metro và BigC, phần xác đang bị lỗ- thì được chuyển lỗ về các năm sau.

Thế nhưng, DN thực thể đang lỗ mà chủ đầu tư vẫn bán được với khoản tiền lãi rất lớn. Vậy chúng ta có thu thuế không? Đương nhiên chúng ta cần phải có nhiều biện pháp thu thuế. Đó là thu thuế với chủ đầu tư Metro. Ông chủ này bán cơ sở Metro có thu nhập, thì phải đóng thuế”, ông Phụng khẳng định.   

PV
.
.
.