Tự thiết kế sổ tiền gửi để huy động vốn, chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

Thứ Bảy, 26/04/2014, 14:15
Liên quan đến vụ án trên, ngày 23/4, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với vợ chồng Khổng Văn Phú (54 tuổi) và Chử Thị Hòa (41 tuổi, cùng trú tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phú là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Kính Đạt (gọi tắt là Công ty Kính Đạt), còn vợ là kế toán trưởng của Công ty này. Hình thức huy động vốn bằng việc phát hành sổ gửi tiền trái phép lấy danh nghĩa pháp nhân của công ty là thủ đoạn phạm tội rất mới mà cặp vợ chồng này đã sử dụng để chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ.

Được “tận mục sở thị” cầm và xem cuốn “sổ gửi tiền” do Khổng Văn Phú thiết kế và phát hành cho những người anh ta huy động vốn, chúng tôi nhận thấy vợ chồng Phú, Hòa đã có sự đầu tư rất kỹ lưỡng trong việc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trên cuốn sổ này có ghi rõ họ, tên, địa chỉ người gửi tiền, số tiền gửi cùng mức lãi suất là 2%/tháng, trên cuốn sổ này cũng có đầy đủ chữ ký của Phú hoặc Hòa cùng con dấu pháp lý của công ty. Như vậy là ngoài mức lãi suất cao hơn so với ngân hàng thì việc sử dụng danh nghĩa pháp nhân của Công ty Kính Đạt và việc phát hành sổ tiền gửi là nguyên nhân khiến các nạn nhân rơi vào “cái bẫy” do vợ chồng Hòa, Phú đặt ra.

Một trong các nạn nhân của vụ án là ông Chử Văn Tình, ở Tứ Xã cho biết: Khoảng năm 2011, vợ chồng Phú, Hòa thông báo rộng rãi việc Công ty Kính Đạt có chức năng huy động tiền gửi với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng, việc gửi tiền được bảo toàn vốn. Khi người gửi có nhu cầu rút tiền thì chỉ cần thông báo trước 10 ngày, Công ty cam kết thanh toán đủ tiền gốc và lãi cho người gửi. Biết tin này, ông Tình đã trực tiếp đến trụ sở Công ty Kính Đạt để nắm bắt thông tin. Tại cuộc gặp gỡ này, vợ chồng Phú, Hòa vẫn khẳng định những thông tin họ đưa ra là hoàn toàn chính xác. Hai đối tượng này thậm chí còn đưa cho ông Tình xem cuốn sổ gửi tiết kiệm. Vào thời điểm đó, gia đình ông Tình vừa nhận được 100 triệu đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng nên đã chuyển toàn bộ số tiền trên cho vợ chồng Phú, Hòa…

Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị Thư cũng ở địa chỉ trên. Số tiền 200 triệu đồng mà gia đình chị Thư gửi tại “ngân hàng” của vợ chồng Phú, Hòa giờ không còn khả năng chi trả. Trong trường hợp của chị Thư, ngoài việc dùng thủ đoạn như với nạn nhân Tình, vợ chồng Phú, Hòa còn đánh vào lòng tham của người bị hại. Khi chị Thư gửi 100 triệu đồng lần đầu tiên, vợ chồng Hòa, Phú đã trả 20 triệu đồng tiền lãi suất. Chính vì thế, chị Thư đã bị mê hoặc tiếp tục gửi thêm số tiền là 100 triệu đồng…

Được biết, Giám đốc Khổng Văn Phú học hết lớp 12 còn vợ thì chưa bước qua cấp hai. Trước đây, vợ chồng Phú nhận hợp đồng làm vệ sinh cho một đơn vị thuộc Hà Nội, sau đó thì có thời gian dài sinh sống và làm ăn tại Nga. Năm 2008, Phú về nước rồi cùng vợ mở hiệu kinh doanh cầm đồ trên địa bàn. Đến năm 2010, Phú xin giấy phép thành lập Công ty Kính Đạt. Người đại diện theo pháp luật của công ty này là Phú, đối tượng này đồng thời cũng kiêm luôn chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm giám đốc, còn vợ được bổ nhiệm làm kế toán trưởng. Công ty Kính Đạt đăng ký 71 ngành nghề kinh doanh, với vốn điều lệ là 7,5 tỷ đồng. Cổ đông của công ty ngoài vợ chồng Phú, Hòa còn có ông Trần Phi Hùng (trú tại phường Tiên Cát, TP Việt Trì).

Theo đăng ký này thì Công ty Kính Đạt không có chức năng huy động vốn. Thế nhưng để chiếm đoạt tài sản của những người bị hại, vợ chồng Phú, Hòa đã tự nghĩ ra thủ đoạn trên. Phú là người thiết kế và thuê người in ấn sổ gửi tiền. Thời điểm các đối tượng lựa chọn để huy động vốn là khi nhà nước thực hiện dự án mở đường qua địa phận xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, lúc đó người dân được nhận một lượng tiền đền bù lên tới khoảng 15 tỷ đồng. Nắm bắt sự việc này, Phú đã chỉ đạo Hòa thông báo rộng rãi việc công ty này có chức năng huy động tiền gửi, cao hơn so với lãi suất của ngân hàng… Với thủ đoạn nêu trên, từ năm 2011 đến 2012, Công ty Kính Đạt đã phát hành rất nhiều sổ gửi tiền, lừa đảo chiếm đoạt số tài sản lên đến gần 10 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này, vợ chồng Phú và Hòa đã sử dụng để chi tiêu cá nhân, không hạch toán vào hệ thống sổ sách của công ty và đến nay mất khả năng trả nợ.

Vụ việc hiện đang được Phòng PC46 tiếp tục điều tra, làm rõ

Xuân Mai
.
.
.