Từ Lễ hội cà phê đến Thánh địa cà phê toàn cầu

Thứ Năm, 11/12/2008, 20:36
Trong thời gian tham dự Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ hai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nghe Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Nguyên, trình bày dự án Thánh địa cà phê toàn cầu tại Việt Nam. Phó Thủ tướng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ dự án.

Tối ngày 10/12/2008, lễ khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ hai - năm 2008 đã diễn ra tại quảng trường thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nhiều quốc gia, hiện đang chiếm tỷ lệ khá lớn trong cán cân thương mại thế giới, trong đó Việt Nam đứng thứ hai về sản lượng cà phê xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham dự Lễ hội cà phê.

Trong dịp Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm Làng cà phê Trung Nguyên và nghe Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ trình bày dự án Thánh địa cà phê toàn cầu tại Việt Nam.

Dự án gồm có 3 khu vực chính: Vùng đệm, khu vực vành đai và khu trung tâm. Mỗi khu vực được quy hoạch với những chức năng riêng biệt như viện bảo tàng, viện nghiên cứu cà phê, sàn giao dịch nông sản, các dãy phố đặc trưng về cà phê, quần thể tích hợp du lịch văn hóa - sinh thái - cà phê…. nhằm xây dựng nên một thương hiệu quốc gia, thương hiệu lãnh thổ, chỉ dẫn địa lý cho ngành cà phê Việt Nam, đồng thời xây dựng khu vực Tây Nguyên trở thành một địa bàn hấp dẫn toàn thế giới.

Sau khi nghe trình bày, Phó Thủ tướng đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và chia sẻ với dự án của Công ty Trung Nguyên. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Đảng và Chính phủ luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để cà phê Trung Nguyên cũng như ngành cà phê Việt Nam sẽ vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Theo Công ty Trung Nguyên, một trong những điểm minh chứng cho dự án Thánh địa cà phê toàn cầu là Làng cà phê Trung Nguyên. Làng cà phê Trung Nguyên là từng bước nỗ lực thực hiện giấc mơ toàn cầu từ một đại diện của cà phê Việt Nam - Trung Nguyên. Dự án đã thu hút sự quan tâm ủng hộ của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các chuyên gia đầu ngành của nhiều lĩnh vực khác nhau, cũng như sự ủng hộ của toàn xã hội, của những người yêu và đam mê cà phê trong nước và quốc tế.

Trong dịp này, Làng cà phê Trung Nguyên là một điểm đến hấp dẫn của các chương trình hoạt động lễ hội của UBND tỉnh Đắk Lắk. Được biết, ngày 11/12/2008, bà Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng tới thăm và nghe trình bày về dự án Thánh địa cà phê toàn cầu tại Làng cà phê Trung Nguyên.

Với khuôn viên rộng hơn 20.000 m2, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột ở đường Lê Thánh Tông, theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Làng cà phê Trung Nguyên là nơi tôn vinh và phát triển những giá trị tinh thần của cà phê với khu vực tôn vinh cà phê, khu vực thưởng thức cà phê trong những không gian độc đáo như nhà cổ, nhà sàn, hang động, thác nước...

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2008 được xem như một cuộc ra quân rầm rộ của ngành cà phê Việt Nam nhằm gửi đến người tiêu dùng thế giới thông điệp về vị thế của cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê toàn cầu.

Trong khuôn khổ lễ hội có nhiều hoạt động như: Hội thảo “Phát triển cà phê bền vững trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế”, chương trình “Đêm thế giới cà phê”, “Đêm hội Trung Nguyên 2008”, lễ hội đường phố, triển lãm ảnh, khai trương khu phố ẩm thực và nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc

PV
.
.
.