Thông tư mới có hiệu từ ngày 1-7. Vậy sau ngày này, giá vé máy bay sẽ thế nào khi mà các hãng hàng không đã có đề xuất điều chỉnh giá vé phù hợp với thực tế giá xăng dầu tăng liên tục trong thời gian qua.

Theo quy định tại Thông tư 17, giá vé máy bay tối đa cho nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội dưới 500km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm đường bay khác dưới 500km là 1,7 triệu đồng/lượt; Từ 500km - 800km, mức giá tối đa là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850km - dưới 1.000km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 - dưới 1.280km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều.

“Mức giá tối đa này đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ tiền thuế giá trị gia tăng, các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm giá dịch vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm”, Thông tư nêu rõ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khung giá mới này cơ bản được giữ nguyên như quy định hiện hành. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sở dĩ phải ban hành thông tư mới bởi theo quy định tại Điều 116 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, hãng hàng không sẽ quyết định toàn bộ giá dịch vụ vận chuyển nội địa trong khung giá do Bộ GTVT quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT. 

Trong khi đó, trước đây, quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo quyết định của Bộ Tài chính.

Ngoài việc không tăng mức giá trần theo quy định, tại thông tư này, Bộ GTVT tiếp tục giữ quan điểm không quy định giá sàn giá vé máy bay. 

Theo Bộ GTVT, dịch vụ vận chuyển hàng không có tính “mùa vụ”, với mùa cao điểm, mùa thấp điểm; chuyến bay có giờ bay phù hợp sẽ có nhiều hành khách mua vé và ngược lại những chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách.

Do vậy, việc các hãng hàng không đưa ra nhiều dải giá phù hợp theo từng chuyến bay, thời gian bay của từng thời vụ là cần thiết. Đối với những chuyến bay mùa thấp điểm, giờ bay muộn, thường có giá vé phù hợp để khuyến khích, kích cầu hành khách nhằm lấp đầy chỗ trống trên tàu bay. 

Việc này phù hợp quy định tại Khoản 6, Điều 11, Luật Giá. Việc chỉ quy định mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa đã được thực hiện ổn định trong nhiều năm nay và phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia vận chuyển bằng đường hàng không.

Do đó, Vụ Vận tải thống nhất ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam về việc giữ nguyên quy định mức giá tối đa.

Đặng Nhật