Truy tố 6 đối tượng trong vụ “vườn đào”

Thứ Tư, 02/06/2010, 08:53
Biết ao Ải là đất thuộc quy hoạch nhưng các cán bộ vẫn cho Công Phương Quế thuê và cải tạo ao thành vườn đào giả. Các cán bộ này còn ký nhiều văn bản xác nhận nguồn gốc đất không đúng với hồ sơ do UBND phường Phú Thượng quản lý... tạo điều kiện cho các đối tượng chiếm đoạt tiền đền bù, gây thiệt hại gần 4,5 tỷ đồng.

>> Hà Nội sắp xét xử vụ án "vườn đào"

Ngày 1/6, Viện KSND Tối cao truy tố 6 bị can trong vụ biến đất ao thành vườn đào xảy ra tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, gồm: Công Phương Toàn (53 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND phường Phú Thượng), Trần Mạnh Cường (47 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng Tài chính quận Tây Hồ), Hy Việt Hùng (45 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thượng, chuyên viên Phòng Kinh tế quận Tây Hồ), Trần Bá Siêu (55 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây), Nguyễn Văn Hiển (47 tuổi, nguyên cán bộ UBND phường Phú Thượng) và Công Phương Quế (48 tuổi, trú tại phường Phú Thượng).

Trong số này, các ông Toàn, Hùng, Cường, Siêu và Hiển cùng bị truy tố tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Công Phương Quế bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 1997, Ao Ải là diện tích đất tại phường Phú Thượng đã có quyết định thu hồi để thực hiện một số dự án theo phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. Đến năm 2002, các dự án trên đã bắt đầu được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, lợi dụng các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, nhằm mục đích để hưởng tiền đền bù cao hơn, Công Phương Quế và một số người dân phường Phú Thượng đã xin cải tạo ao để đem cành, cây đào về cắm làm giả thành vườn đào để được đền bù giá cao. Với thủ đoạn trên, Quế, Hạnh và một số cá nhân đã chiếm đoạt được hơn 3,2 tỷ đồng; trong đó riêng Quế chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng; một người khác là Công Phương Hạnh chiếm hưởng 230 triệu đồng...

Cơ quan điều tra xác định, các cựu cán bộ liên quan trong vụ án biết Ao Ải là đất thuộc quy hoạch nhưng vẫn cho Công Phương Quế thuê và cải tạo ao thành vườn đào giả. Các cán bộ này còn ký nhiều văn bản xác nhận nguồn gốc đất không đúng với hồ sơ do UBND phường Phú Thượng quản lý... tạo điều kiện cho các đối tượng chiếm đoạt tiền đền bù, gây thiệt hại gần 4,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định còn một số cựu cán bộ lãnh đạo UBND quận Tây Hồ, UBND phường Phú Thượng, Ban quản lý Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Tây, HTX Nông nghiệp phường Phú Thượng... có liên quan trách nhiệm trong vụ án. Song xét thấy hành vi của những cá nhân này chưa đến mức xử lý hình sự, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị xử lý hành chính.

Một số người dân giúp sức cho Công Phương Quế ký nhận tiền đền bù cũng đã tự nguyện nộp lại tiền chiếm hưởng và nhận thức rõ hành vi vi phạm, nên cơ quan điều tra xét thấy không cần thiết xử lý hình sự

Đào Minh Khoa
.
.
.