Truy tìm chủ sở hữu trên 600 container phế liệu tồn đọng tại Cảng biển Hải Phòng

Thứ Sáu, 14/09/2018, 09:01
Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa phát đi 2 thông báo số 666 và 671 tìm chủ sở hữu của 660 container hàng phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển Hải Phòng do đã quá thời hạn mở tờ khai hải quan.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc khẩn trương nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu về Việt Nam cho mục tiêu sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa phát đi 2 thông báo số 666 và 671 tìm chủ sở hữu của 660 container hàng phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển Hải Phòng do đã quá thời hạn mở tờ khai hải quan.

Theo đó, số container này hiện tồn đọng tại các cảng của Hải Phòng gồm: Cảng Tân Vũ; VIP Green Port; Nam Hải; Tân Cảng 128; Nam Đình Vũ, kho bãi PTSC Đình Vũ; Chùa Vẽ… Đáng lưu ý, trong số 660 container nói trên có những container được nhập về từ những năm 2011, 2012, 2015 và 2017. Còn lại hơn 60% số phế liệu tồn đọng nói trên được nhập về các cảng ở Hải Phòng từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, nhập nhiều nhất trong tháng 5 vừa qua.

Một trong số những container tồn đọng tại cảng Hải Phòng.

Theo báo cáo của Hải quan Hải Phòng, đến ngày 1-8, tại cảng Hải Phòng có 3.513 container phế liệu quá thời hạn làm thủ tục hải quan. Trong đó, quá thời hạn làm thủ tục từ 30 - 90 ngày là 2.513 container, quá thời hạn 90 ngày là 1.000 container. Phế liệu quá thời hạn nhiều nhất là nhựa với 3.268 container, còn lại là sắt, thép, nhôm, kẽm, giấy.

UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản chỉ đạo Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu để làm thủ tục nhận hàng. Đồng thời, sẽ kiên quyết xử lý các doanh nghiệp chậm trễ và có hành vi vi phạm, theo đúng quy định của pháp luật.

Việc gần 1.000 container phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng tại các cảng biển Hải Phòng hiện nay không chỉ gây ách tắc cảng biển mà đang có nguy cơ biến các cảng trở thành bãi rác thải công nghiệp.

Văn Thịnh
.
.
.