Truy thu thuế hơn 70 tỷ đồng vụ nhập khẩu 34 xe ôtô

Thứ Bảy, 25/06/2011, 14:05
Ngày 24/6, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, liên quan đến vụ truy thu thuế nhập khẩu 34 chiếc xe ôtô du lịch của Công ty TNHH Đá quý Thế Giới, trụ sở tại đường Đặng Thai Mai (Hà Nội), sau khi Công an TP có công văn kiến nghị, Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm tại công ty nêu trên.

Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng đã xác định vi phạm và Cục Hải quan Hà Nội đã ra quyết định ấn định thuế mà doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 70,2 tỷ đồng, bao gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và tiền phạt chậm nộp thuế…

Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP Hà Nội, từ tháng 10 đến tháng 12/2005, Công ty TNHH Đá quý Thế Giới (Công ty Đá quý Thế Giới) đã nhập khẩu 34 chiếc xe ôtô du lịch vào Việt Nam qua cảng biển Hải Phòng, mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Phú Thọ - Cục Hải quan TP Hà Nội. 34 chiếc xe, trong đó có 12 chiếc xe hiệu Hyundai Country 29 chỗ ngồi và 22 chiếc hiệu Hyundai Aero Space. Quá trình điều tra, CQĐT Công an TP Hà Nội đã phát hiện những sai phạm của Công ty nêu trên.

Theo bộ hồ sơ nhập khẩu mà doanh nghiệp trình báo với cơ quan Hải quan về lô hàng ôtô nhập khẩu nằm trong nội dung được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy chứng nhận về việc ưu đãi đầu tư cho dự án đầu tư của Công ty Đá quý Thế Giới tại thị trấn huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) thì Công ty được miễn thuế nhập khẩu cho dây chuyền, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong công nghệ nhập khẩu để tạo tài sản cố định của Công ty mà trong nước chưa sản xuất được.                

Theo Giấy chứng nhận số 2861/CNƯDĐT ngày 18/8/2004 do UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp, Chi cục Hải quan đã cấp giấy hoàn thành thủ tục hải quan cho 2 tờ khai số 75 và 87, ngày 24/10/2005 (gồm 7 chiếc xe ôtô). Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 34 xe ôtô nhập khẩu của Công ty Đá quý Thế Giới thuộc danh mục 704/2003/QĐ-BKH ngày 18/9/2003 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành mục hàng trong nước đã sản xuất được nên không được miễn thuế nhập khẩu.

Từ phát hiện này, Chi cục Hải quan Phú Thọ đã dừng cấp giấy hoàn thành thủ tục hải quan cho 27 chiếc xe còn lại, đồng thời ra thông báo truy thu thuế nhập khẩu với 34 chiếc xe ôtô nhập khẩu của Công ty Đá quý Thế Giới, yêu cầu doanh nghiệp phải nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng với tổng số tiền thuế phải nộp là hơn 26 tỷ đồng.

Sau khi bị các cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, Công ty Đá quý Thế Giới đã trình bày với cơ quan Hải quan, trong kế hoạch đầu tư kinh doanh được thực hiện theo ưu đãi đầu tư (miễn thuế) nên Công ty không có tiền nộp thuế và đã có công văn đề nghị cơ quan Hải quan cho doanh nghiệp được tái xuất 34 xe ôtô nêu trên.

CQĐT Công an TP Hà Nội đã làm rõ, thực chất, lô xe này không được tái xuất, từ tháng 1/2006 đến tháng 1/2010, Công ty Đá quý Thế Giới đã cho Công ty liên doanh vận chuyển du lịch Thừa Thiên - Huế thuê để kinh doanh vận chuyển hành khách với số tiền 740 triệu đồng/tháng. Số tiền này, Công ty thu về để ngoài sổ sách.

Sau khi nhận được thông báo của cơ quan Hải quan về việc được nộp thuế nhập khẩu theo giá tính thuế xe cũ đã qua sử dụng, dù mới nộp thuế cho 27 chiếc xe nhưng Công ty Đá quý Thế Giới đã bán cả lô xe nêu trên cho Công ty cổ phần Thiết bị công nghiệp Kim Thái.

Cũng liên quan đến vụ việc nêu trên, Công an TP Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ thông báo kết quả điều tra của cơ quan Công an, đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành thu thuế đúng, đủ và xử lý việc nhập khẩu 34 chiếc xe nêu trên của Công ty Đá quý Thế Giới. Ngay sau khi tiếp nhận công văn của Công an TP Hà Nội, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

Ngày 15/5/2011, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc không cho Công ty Đá quý Thế Giới nộp thuế theo giá tính thuế xe đã sử dụng mà phải nộp đúng, nộp đủ thuế nhập khẩu 34 chiếc xe nêu trên như với xe mới. Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nội đã thành lập Tổ công tác chuyên trách làm việc với doanh nghiệp, căn cứ các quy định hiện hành, đã ra quyết định ấn định thuế với số tiền doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 70,2 tỷ đồng.

Còn theo sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội cũng đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty Đá quý Thế Giới, kết quả bước đầu xác định, toàn bộ doanh thu tiền cho thuê 34 xe ôtô, Công ty để ngoài sổ sách. Đến nay, Công ty đã nộp số tiền 15 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, số tiền hơn 55 tỷ đồng còn lại doanh nghiệp đang làm đơn khiếu nại, không chấp hành nghĩa vụ theo ấn định thuế của Hải quan Hà Nội.

Theo cơ quan chức năng thuộc Công an TP Hà Nội, nếu doanh nghiệp không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, CQĐT sẽ khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm hình sự… 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành truy thu thuế đối với 27 chiếc xe ôtô nhập khẩu của Công ty TNHH Đá quý Thế giới… Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính rút kinh nghiệm về việc thiếu kiểm tra trước khi xử lý vụ việc trên.

Minh Khoa - A.Hiếu
.
.
.