Trúng đậm lộc biển từ Hoàng Sa

Thứ Sáu, 19/06/2015, 10:27
Tháng 6, miền Trung nắng như đổ lửa. Cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vẫn náo nhiệt như thường ngày. Hàng chục con tàu đánh bắt từ Hoàng Sa trở về tấp nập cập cảng. Những con cá ngừ, cá hồng, đỏ củ… tươi rói là “sản vật” đem về từ vùng biển Hoàng Sa được ngư dân chuyển lên bán cho thương lái. Chủ tàu và bạn chài ai cũng vui vẻ, lao động trên bờ cũng “thơm lây” khi ngư dân trở về “trúng đậm” lộc biển...
Niềm vui của ngư dân các tàu cá trở về từ vùng biển Hoàng Sa.

Sau hơn một tháng ra khơi, thuyền trưởng Nguyễn Tấn Vũ, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) điều khiển con tàu QNg 90568TS chầm chậm cập bờ. Tay của thuyền trưởng Vũ liên tục xoay bánh lái, hết ngoặc sang trái lại ngoặc sang phải, tránh những con tàu cá khác đang đậu chật kín bến cảng để bán hải sản. Hơn chục bạn chài trên tàu QNg 90568TS cười hớn hở. Thuyền trưởng Vũ phấn khởi khoe: “Chuyến đi biển vừa rồi ở Hoàng Sa, anh em trên tàu lặn được nhiều loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là “trúng lớn” hải sâm. Chuyến này chắc được khoảng 800 triệu đồng. Trừ chi phí chia nhau, mỗi người cũng được 20 triệu đồng”…

Từ đầu mùa đánh bắt đến nay, ngư dân Quảng Ngãi khai thác được nhiều nhất là hải sâm, cá nục, cá ngừ đại dương, cá đỏ củ, cá thu... Theo giá thị trường hiện nay, cá ngừ đại dương giá từ 40-60 nghìn đồng/kg; cá thu 150-180 nghìn đồng/kg, cá chim khoảng 100 nghìn đồng/kg. Cá trúng mùa, bán được giá nên những tàu đánh bắt xa bờ đã gặt được nhiều niềm vui.

Các tàu cá trở về từ vùng biển Hoàng Sa trúng đậm hải sản.

Trước thông tin tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi liên tục bị tàu Trung Quốc đâm va, đập phá, cướp tài sản khi đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Việt Nam, không làm các ngư dân nao núng. Ngư dân Nguyễn Hữu Ngọt, chủ tàu đánh cá bằng vỏ thép QNg 95868TS quả quyết: “Ngư dân tui làm ăn, đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì không sợ gì hết. Biển hồi giờ của ông cha ta để lại thì ta cứ làm, cứ bám biển mưu sinh. Không ai có thể ngăn cản…”.

Ngư dân Đỗ Hồng Phước ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cũng phẫn nộ lên án những hành động sai trái, vô nhân đạo của Trung Quốc và khẳng định: “Mình khó khăn gì thì khó khăn nhưng ruộng của mình thì mình phải cày thôi; vừa sản xuất vừa bảo vệ chủ quyền. Phía sau mình, nền tảng của mình dựa là chủ trương của Đảng của Nhà nước”… Các cảng cá ở tỉnh Quảng Ngãi vẫn náo nhiệt; mỗi ngày đón hàng trăm lượt tàu cá đánh bắt từ vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa trở về. Những con tàu hải sản đầy khoang là thành quả sau nhiều ngày bám trụ mưu sinh trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa; càng khẳng định sự góp phần của ngư dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu…   

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi thăm hỏi, trao quà động viên các ngư dân Bùi Tấn Đoàn và Cao Xuân Lý.

Đang chuyển hàng đá lạnh, gạo, mì gói lên tàu và bơm dầu cho con tàu QNg 96679TS của mình để chuẩn bị ra khơi, ngư dân Bùi Đại, ở xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) không giấu được sự quyết tâm cho tàu xuất bến thẳng tiến Hoàng Sa để bám biển sản xuất. “Trung Quốc càng gây khó khăn với mình thì mình càng phải mạnh mẽ. Nếu mình thả tay thì mình sẽ mất biển và mai sau con cháu sẽ không có nơi để là, ăn, sinh sống”, ngư dân Đại khẳng định.

 Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ (mỗi trường hợp 3 triệu đồng) cho 2 ngư dân bị thương do tàu Trung Quốc tấn công khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Việt Nam, là các anh Bùi Tấn Đoàn (23 tuổi) và Cao Xuân Lý (42 tuổi), cùng trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Hội Nghề cá Quảng Ngãi cũng phối hợp với Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trao hỗ trợ 2 ngư dân này 8 triệu đồng để chữa trị thương tích. 

Trước đó, sáng 7/6, trong khi tàu cá QNg 95193TS, do Nguyễn Trung Kiên (42 tuổi, ở xã Bình Châu làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng), trên tàu có 13 ngư dân hành nghề lặn tại quần đảo Hoàng Sa thì bất ngờ tàu Trung Quốc ập đến. Trong quá trình rượt đuổi, tàu Trung Quốc đã dùng vòi rồng phun nước, hất ngã 2 ngư dân Đoàn và Lý, khiến anh Đoàn bị thương gãy chân, anh Lý bị thương ở vùng đầu. Hai ngư dân trên đã được một tàu cá khác đưa vào bờ điều trị.

Anh Thư
.
.
.