Trung Quốc âm thầm tích trữ vàng

Thứ Ba, 28/04/2009, 19:10
Trung Quốc mới đây tuyên bố đã tăng dự trữ ngân tệ thêm 75% lên hơn 1.000 tấn, và tham vọng nâng tới 4.000 tấn trong tương lai gần, bằng với lượng vàng tiêu thụ hằng năm của toàn thế giới.

Kho vàng của Trung Quốc hiện lớn thứ 5 trên thế giới. Ảnh: bizzia.

Với con số này, Trung Quốc đã vượt qua Thụy Sĩ - nơi có dự trữ 1.040 tấn và trở thành nước có kho vàng lớn thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Đức, Pháp và Italy.

Với tuyên bố này của Trung Quốc, các nhà đầu tư càng yên tâm rằng vàng là kênh đầu tư an toàn nhất trong thời buổi hiện nay. Trung Quốc không để lộ kế hoạch tích trữ vàng suốt một thời gian dài do chủ yếu huy động từ nguồn cung trong nước.

Tháng 11/2008, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết nước này dự định nâng lượng vàng dự trữ từ 600 tấn lên 4.000 tấn. Tuyên bố của Trung Quốc ít nhiều gây sốc trên thị trường. Lượng vàng tiêu thụ hàng năm của toàn thế giới cùng chỉ đạt 4.000 tấn, sản lượng khai thác mỗi năm là 2.500 tấn. Nếu Trung Quốc sớm đẩy mạnh tích trữ, quy luật cung cầu sẽ khiến giá kim loại quý tăng cao trong tương lai.

Cách đây 3 năm, Trung Quốc bắt đầu phá vỡ cơ chế tỷ giá neo chặt giữa đồng nhân dân tệ với đôla Mỹ. Đến Hội nghị Thượng đỉnh G20 đầu tháng này tại London, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo kêu gọi thế giới thoát khỏi sự phụ thuộc vào loại tiền tệ của một nước nhất định. Nước này cũng úp mở về việc sẽ dần giảm USD trong kho dự trữ ngoại tệ của mình.

Trung Quốc là nước có dự trữ ngoại tệ lớn nhất thế giới với tổng trị giá khoảng 1,95 nghìn tỷ USD (tính đến ngày 31/3), trong đó hầu hết là dự trữ bằng USD. Từ cuối năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nước nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ của Mỹ nhất. Hiện nước này nắm 12% trái phiếu chính phủ Mỹ với tổng trị giá 681,9 tỷ USD.

Tuy giới đầu tư vẫn đặt niềm tin vào thị trường vàng, giá trên sàn châu Á chiều nay vẫn đang ở thế bấp bênh. Lúc 17h30 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 895,9 USD, không thay đổi nhiều so với giá đầu ngày. Đây là ngày thứ hai liên tiếp vàng đi xuống tại châu Á. Lượng vàng của quỹ dự trữ của quỹ SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch hoán đổi vàng lớn nhất thế giới, vẫn đang ở 1.104,45 tấn, không thay đổi suốt 3 ngày liên tiếp

Theo Thanh Bình (VnExpress/BBC, Reuters, Bloomberg)
.
.
.