“Trộn” pháo nổ trong linh kiện hàng hóa

Thứ Tư, 13/11/2013, 16:07
Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ và các chỉ thị của Bộ Công an, về cấm sản xuất, buôn bán, tàng trữ, đốt các loại pháo, từ đầu năm đến nay, Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ ở từng xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố.

Các cấp, các ngành, các đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết thực hiện, UBND tỉnh có các văn bản quy định rõ trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và từng cán bộ, đảng viên...

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh vẫn phát hiện, xử lý 15 vụ, 15 đối tượng vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng pháo, đã thu hồi 39,5kg pháo các loại. Qua công tác đấu tranh ngăn chặn về pháo cho thấy tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, nhất là pháo có nguồn gốc từ Trung Quốc thẩm lậu vào tỉnh vẫn xảy ra theo nhiều tuyến khác nhau, nhưng chủ yếu theo các phương tiện giao thông đường bộ và đường thuỷ, được cất giấu tinh vi, rất khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ.

Công an TP Thái Bình kiểm tra tang vật một vụ buôn bán pháo trái phép.

Lực lượng chức năng đã phát hiện các vụ vận chuyển, tàng trữ pháo giấu lẫn với những hàng hóa khó kiểm soát hoặc xé lẻ để ở nhiều nơi, nhiều chuyến; chia nhỏ lượng pháo ở mỗi nơi hoặc mỗi chuyến đều dưới 10kg (chưa đủ trọng lượng để xem xét xử lý về hình sự), do đó gây nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh và xử lý của các cơ quan chức năng.

Theo nhận định của các ngành chức năng, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nếu không quản lý chặt chẽ thì tình hình vi phạm về quản lý, sử dụng pháo sẽ có những diễn biến phức tạp, nhất là ở những địa bàn nóng như: Thái Thụy, Tiền Hải, Đông Hưng, TP Thái Bình.

Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng vi phạm về quản lý, sử dụng pháo đạt hiệu quả, từ nay đến cuối năm, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân những quy định về quản lý, sử dụng pháo của Chính phủ, tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố phối hợp với các xã, phường, thị trấn tổ chức khảo sát, lên danh sách gần 90 xã, phường, thị trấn trọng điểm về pháo (trong đó 8 xã có nghề sản xuất pháo truyền thống trước đây, 2.864 đối tượng cùng 705 phương tiện vận tải bộ, 1.015 phương tiện vận tải thủy trọng điểm có biểu hiện buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo).

Các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tập trung triển khai các biện pháp quyết liệt phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi sản xuất, buôn bán, tàng trữ pháo trái phép

Hồ Tuyên
.
.
.