Triệt phá một đường dây buôn lậu ôtô xuyên biên giới

Thứ Năm, 04/11/2004, 09:41

Từ giữa năm 2003, thỉnh thoảng lại có một xe hơi từ Campuchia đi qua cửa khẩu Xà Xía (Hà Tiên) vào Việt Nam nhưng sau đó rất lâu không thấy quay trở lại. Hiện tượng lạ này đã không qua mắt được Cơ quan điều tra (CQĐT) tỉnh Kiên Giang.

Đầu tháng 10/2003, một đối tượng trong diện nghi vấn là Chan Sopha (37 tuổi), ngụ tại tỉnh Campot, Campuchia, nhập cảnh Việt Nam trên một xe hơi biển số Campuchia hiệu LEXUS-LS400 đời 1994. Bám theo đối tượng này, CQĐT Kiên Giang phát hiện ra Chan Sopha chỉ là kẻ lái thuê.

Từ Hà Tiên, Sopha đưa xe lên TP HCM và giao cho Phan Văn Dạn. Ngày 11/10/2003, Dạn cùng Ngô Mạnh Thắng lái chiếc xe này ra Bắc. Đến Bình Định, CQĐT đã quyết định kiểm tra và bắt giữ Dạn, Thắng cùng chiếc xe không có giấy tờ hợp lệ.

Từ lời khai ban đầu của Dạn và Thắng, ngày 13/10/2003, lần lượt các đối tượng gồm Chan Sopha, Trần Văn Bá và Thái Bá Đình đã bị Cơ quan CSKT, Bộ Công an bắt giữ. Tại nhà của Đình ở đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, TP HCM, CQĐT đã thu giữ được thêm 1 chiếc Mitsubishi và chiếc Honda Civic, tất cả đều là xe nhập lậu từ Campuchia chưa kịp bán.

Một đường dây buôn lậu ôtô từ Campuchia về Việt Nam đã lộ nguyên hình với hơn 10 đối tượng. Chỉ trong một thời gian ngắn, những đối tượng này đã kịp nhập lậu 13 xe hơi các loại, trị giá hơn 500.000 USD.

Đường dây này gồm 2 nhóm khác nhau. Nhóm thứ nhất do Phan Văn Dạn sinh năm 1969 tại Long Thành, Đồng Nai cầm đầu. Xuất thân là thợ sửa xe hơi và ximạ kim loại, Dạn tỏ ra khá sành sỏi các loại xe cộ và quen biết khá nhiều khách hàng có nhu cầu mua ôtô.

Tháng 8/2003, Dạn đã nhờ Ngô Mạnh Thắng mua giúp một xe hiệu Nissan đời 86, có hồ sơ hóa giá với giá 36 triệu đồng, mục đích sửa chữa nâng đời lên để sử dụng. Mua được xe, Dạn đem chà số máy, số khung đưa cho một người Campuchia tên là Hai sang Campuchia mua một chiếc Nissan khác đời 90, làm lại số máy, số khung trùng với chiếc Nissan 86 của Dạn với giá tổng cộng 5.000 USD. Chiếc xe này,  Dạn đem giao cho một người tên là Hùng sửa chữa, sơn lại thành một Nissan 90-VIP mới, sau đó đem  bán kèm với hồ sơ xe đời 86 (đã tẩy xóa, sửa chữa) được 110.000 triệu đồng. Chiếc xe cũ không còn giấy, Dạn đã gán cho Hùng, thay tiền công sửa xe, sau đó bán giúp cho đối tượng này được 10 triệu đồng.

Thấy dễ ăn, khoảng một tháng sau, Dạn lại nhận lời Ngô Mạnh Thắng để mua giúp cho Đào Ngọc Vinh ở Phủ Lý, Hà Nam một xe LEXUS-LS400 với giá 35.000 USD. Nhận 150 triệu đồng tiền đặt cọc của Vinh, Dạn đã cùng Thắng sang Campuchia mua 1 chiếc LEXUS đúng yêu cầu với giá 26.000 USD. Chan Sopha được trả công 100 USD để đưa chiếc xe về Việt Nam.

Về đến TP HCM, Dạn và Thắng đã gọi Đào Ngọc Vinh vào xem xe. Vinh đồng ý mua, trả thêm cho Dạn 12.500 USD, sau đó gửi tiếp qua Thắng 70 triệu đồng để đưa cho Dạn. Theo thỏa thuận, nhận tiền xong, Thắng và Dạn sẽ lái xe ra Hà Nam giao cho Vinh, nhưng chỉ mới đi đến Bình Định, cả hai tên này đã bị bắt cùng với chiếc xe buôn lậu.

Nhóm thứ hai do Trần Văn Bá cầm đầu hoạt động có vẻ “hiệu quả” hơn nhiều. Từ tháng 2/2003 đến 10/2003, Bá đã cùng đồng bọn buôn bán trót lọt 10 xe ôtô gồm 5 xe Toyota đời 93, 2 xe Honda Accord, 1 xe Nissan, 1 xe Mitsubishi và 1 xe Honda Civic đời 96.

Sinh năm 1948 tại Campuchia, Trần Văn Bá vốn là một tài xế xe đò ở nước bạn nhiều năm liền. 35 tuổi mới về Việt Nam định cư nên anh ta rất rành chuyện mua bán xe cộ trên đất bạn. Đầu năm 2003, Bá định cư tại cư xá Lý Thường Kiệt, quận 10, TP HCM.

Biết Bá thành thạo nguồn ôtô lậu tại Campuchia, một số đối tượng gồm anh em Thái Bá Đình, Thái Bá Quảng, quê ở Yên Thành, Nghệ An và Phan Xuân Lương đã tìm đến nhờ Bá dẫn sang Campuchia mua ôtô về bán lại cho khách có nhu cầu. Mỗi lần có đơn đặt hàng, Bá thường tự mình đi hoặc dẫn theo cả người đặt hàng sang Campuchia tìm đến một đầu nậu ở tỉnh Campuchia là Lâm Huôi để đặt mua xe. Khi tìm được hàng vừa ý, Bá lại thuê Huôl 1.000 – 1.200 USD để tên này sai người lái xe từ Campuchia sang TP HCM cho Bá. Lái xe được thuê gồm các tên Chanh, Lênh và Chan Sopha. Riêng Chan Sopha đã dẫn xe cho Bá cả thảy 5 lần.

Ngày 13/10/2003, Sopha và tên Hiển đưa một chiếc Honda Civic đời 96 sang Việt Nam. Đến Rạch Giá, xe hơi phải đưa vào gara sửa chữa. Trong khi chờ đợi, Sopha bị CSKT bắt giữ, còn tên Hiển thì kịp lấy xe ra chạy thẳng về TP HCM giao cho Bá. Nhưng lưới luật pháp đã bủa chặt, 22 giờ đêm hôm đó, cả Bá lẫn chiếc xe tang vật đều bị bắt.

Ngoài các đối tượng bị bắt do buôn lậu ô tô, vụ án này còn có cả những đối tượng đưa hối lộ. Đó là trường hợp anh em Quảng, Đình.

Thái Bá Quảng sinh năm 1968, là anh ruột của Thái Bá Đình (sinh năm 1975). Đình bị bắt với tang vật là 1 chiếc Mitsubishi lậu. Để cứu em, Quảng đứng ra nhận chiếc xe này là của mình, nhờ Đình mua giúp. Ngày 11/11/2003, được triệu tập lên CQĐT, Quảng đã đặt vấn đề với anh Luyện, điều tra viên  xin “đình chỉ vụ án đối với Đình và được nhận lại chiếc xe”, Quảng sẽ đền ơn. Nhưng mưu toan hối lộ để chạy tội của Quảng không thành. Quảng bị lập biên bản bắt quả tang về hành vi đưa hối lộ 50 triệu đồng

Nguyễn Đức Vinh
.
.
.