Triển khai nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp tại các KCX-KCN

Thứ Tư, 18/03/2015, 08:15
Nhằm cụ thể hóa việc hỗ trợ DN đang hoạt động trong các KCX-KCN, ngày 16/3, TP Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thí điểm xây dựng nhà xưởng cao tầng trong các KCX-KCN và khu công nghệ cao từ nay đến năm 2018.

Theo đó, đến hết quý II năm nay sẽ tiến hành triển khai xây dựng 5 khu nhà xưởng cao tầng tại các KCN Hiệp Phước, KCX Tân Thuận, KCX Linh Trung, KCN Đông Nam và Khu Công nghệ cao. Tổng số vốn để đầu tư xây dựng các khu nhà xưởng này dự kiến khoảng 600 tỷ đồng.

Toàn bộ số nhà xưởng cao tầng này sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác ngay thời điểm cuối năm nay và đầu năm tới. Nhà xưởng được dự kiến xây dựng từ 3 - 8 tầng với diện tích sàn xây dựng từ 10.000m² đến 40.000m². Sau đó bố trí thành các xưởng có diện tích nhỏ, từ 100m², 200m² đến 500m² và xưởng có quy mô lớn từ 1.000m² hoặc 3.000m² cho phù hợp với nhu cầu mặt bằng sản xuất kinh doanh của từng loại hình DN.

Để thu hút vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê này, TP Hồ Chí Minh cũng quy định những chủ đầu tư thực hiện xây dựng nhà xưởng cao tầng được tham gia chương trình vay kích cầu; được hỗ trợ 100% lãi suất vay kéo dài tối đa trong 7 năm cho chi phí xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ khác. Để có được giá cho thuê phải chăng, TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu khoản tiền hỗ trợ lãi vay này sẽ được chủ đầu tư xưởng chuyển vào giá cho DN cần mặt bằng thuê.

Sẽ có hàng chục ngàn mét vuông nhà xưởng trong các KCX-KCN của TP HCM cho DN thuê.

Đồng thời, nhằm xây dựng các giải pháp hỗ trợ sát, hợp đối với DN trong các KCX-KCN trên địa bàn giai đoạn 2016-2020, chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu các sở, ngành chức năng khảo sát về kim ngạch xuất nhập khẩu, thuế xuất nhập khẩu, thu ngân sách của DN trong KCX-KCN; đánh giá lại tình hình đổi mới trang thiết bị máy móc của các DN này và chính sách hỗ trợ; tình hình thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; tình hình phát triển giao thông công cộng, kết nối giao thông đến các KCN-KCX…

Riêng Ban Quản lý các KCX-KCN được giao xem xét, tham mưu cho chính quyền thành phố về chủ trương đầu tư xây dựng thêm KCN dành riêng cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Đ.Thắng
.
.
.