Tràn ngập bánh mứt kẹo "3 không"

Thứ Ba, 19/01/2010, 11:30
Bên cạnh những thương hiệu bánh kẹo quen thuộc và có uy tín trên thị trường, có đến 70% là các loại bánh kẹo, mứt, ô mai được nhập lậu qua biên giới. Hầu hết các loại bánh kẹo này đều là hàng 3 không: Không hạn sử dụng, không nơi sản xuất và không đăng ký chất lượng sản phẩm.

Gần Tết là thời điểm "lên ngôi" của các mặt hàng thực phẩm như bánh kẹo, rượu bia. Lượng hàng được tiêu thụ trong khoảng thời gian 2 tháng trước Tết tăng gấp 3, gấp 4 lần so với nhu cầu bình thường. Đây cũng chính là thời điểm để các loại hàng bánh kẹo nhập lậu, hàng tồn kho, hàng hết "date" và hàng nhái, hàng giả có cơ hội tuồn ra thị trường.

Ngay cả hạt dưa, mặt hàng ở nhiều nơi vừa được phát hiện có chất rhodamine B, một loại hóa chất dùng để nhuộm quần áo có khả năng gây tổn thương gan, thận và ung thư nếu ăn phải cũng được bán tràn lan không nguồn gốc, không số đăng ký chất lượng…

Vào thời điểm này, phố Hàng Buồm, Hàng Giầy, chợ Đồng Xuân… tràn ngập các loại bánh kẹo, ô mai, mứt… Người mua, kẻ bán nhộn nhịp. Bánh kẹo ở các phố này thường được bán buôn theo cân, bao tải… chất đầy hè đường, trên xe máy, xe ôtô tải loại nhỏ… Màu sắc của các loại bánh kẹo, mứt và ô mai bày bán ở đây rất bắt mắt, phong phú cả về mẫu mã.

Sáng 17/1, chúng tôi đã khảo sát các tuyến phố trung tâm bán các mặt hàng này và nhận thấy, bên cạnh những thương hiệu bánh kẹo quen thuộc và có uy tín trên thị trường, có đến 70% là các loại bánh kẹo, mứt, ô mai được nhập lậu qua biên giới. Hầu hết các loại bánh kẹo này đều là hàng 3 không: Không hạn sử dụng, không nơi sản xuất và không đăng ký chất lượng sản phẩm.

Bánh kẹo, hạt dưa không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán tràn lan ở Hà Nội.Ảnh: T.H..

Mặc dù bánh kẹo nhập lậu liên tục được cảnh báo, khuyến cáo không nên sử dụng vì những tác hại khó lường đến sức khỏe nhưng mặt hàng này vẫn bán chạy bởi giá rẻ, nhìn bắt mắt. Nhất là trong dịp Tết, bánh kẹo nhập lậu có màu sắc vui mắt, giá rẻ có khi chỉ bằng 1/2 giá của các loại bánh kẹo có thương hiệu nên người buôn bán từ các tỉnh, các vùng nông thôn phần lớn đều lựa chọn những loại hàng này.

Ngay trên phố Hàng Giầy, nhiều chủ cửa hàng bánh kẹo thản nhiên rạch các bao tải, thùng đóng bánh kẹo để đổ ra cân lẻ cho khách. Những thùng bánh, kẹo này là bánh kẹo ngoại. Ngày sản xuất, hạn sử dụng đều được in rõ ràng trên vỏ thùng carton. Đáng nói rằng, những thùng bánh kẹo này lại là hàng tồn kho từ năm ngoái, hàng hết date. Người bán phải vứt bỏ bao bì để trà trộn kẹo, bánh bán như hàng mới.

Hỏi mua một loại kẹo hoa quả Trung Quốc có vị ổi trên phố, chúng tôi được chủ cửa hàng tư vấn: Nếu mua để bán với số lượng trên 10kg, giá sẽ chỉ bằng một nửa giá bán lẻ. Chị bán hàng còn khẳng định, bán rẻ được là do loại kẹo này được nhập lậu, không mất thuế.

Quay sang một loại kẹo dâu sữa, chúng tôi được chị bán hàng cho biết đây là kẹo của Malaysia và giá bán buôn là 140.000 đồng/kg. Xem kỹ chiếc kẹo, chúng tôi chỉ thấy in hình quả dâu tây, không hề có xuất xứ, địa chỉ.

Thắc mắc này được chị bán hàng giải thích là chị nhập cả kiện hàng, từng bao tải và bên ngoài bao to mới có địa chỉ nơi sản xuất. Một mặt hàng khác cũng được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết là hạt dưa, hạt điều, hạt hướng dương. Hạt dưa được đựng trong túi giấy, màu đỏ tươi nhưng cũng như bánh kẹo, bên ngoài túi chỉ có dòng chữ: Hạt dưa đặc biệt chứ không hề có địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng. Trong khi đó, liên tục thời gian gần đây, nhiều vụ việc sử dụng chất rhodamine B gây ung thư để nhuộm hạt dưa đã được các cơ quan chức năng phát hiện.

Đây là một loại hóa chất dùng để nhuộm quần áo, đã bị cấm tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc. Người sử dụng chỉ cần cắn hạt dưa, tiếp xúc vỏ dưa dính hoá chất này cũng đã rất nguy hiểm. Sự tích tụ lâu ngày trong cơ thể chất này trước hết gây tổn thương gan, thận, lâu dần gây ung thư. Còn với những người gan kém, sự đào thải qua gan kém có thể gây dị ứng tức thì, biểu hiện là nổi mẩn trên da, sung huyết.

Ngay trên địa bàn Hà Nội, ngay sau khi có thông tin hạt dưa được nhuộm đỏ bằng phẩm màu công nghiệp chứa chất ung thư, ngày 16/1, đoàn thanh tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) TP Hà Nội đã có buổi kiểm tra tại các quầy thực phẩm tại chợ Đồng Xuân. Tại ki-ốt Hiền Linh (số hiệu 38-B1), đoàn kiểm tra đã phát hiện một túi hạt dưa đỏ 3 - 4kg, chủ ki-ốt không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Ngay sau đó, số hạt dưa này đã bị lập biên bản tịch thu.

Hiện cả chợ Đồng Xuân có 155 cơ sở kinh doanh thực phẩm nhưng mới có 42 cơ sở được cấp giấy chứng nhận VSATTP, chiếm 27%. Lý do chính khiến 113 cơ sở còn lại chưa được cấp giấy chứng nhận VSATTP là vì các cơ sở này thiếu hợp đồng mua bán và giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm.

Theo ông Lê Quý Hùng, Đội Quản lý thị trường số 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, đơn vị này đã kiểm tra 10 cơ sở kinh doanh hạt dưa nhuộm phẩm màu công nghiệp. Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP TP Hà Nội cũng phát hiện nhiều cửa hàng trên phố Hàng Buồm kinh doanh bánh kẹo không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ cũng như tem phụ hướng dẫn bằng tiếng Việt.

Điều đáng nói là năm nào cũng có nhiều lượt kiểm tra việc kinh doanh các mặt hàng này nhưng năm nào cũng vẫn tái diễn cảnh hàng nhập lậu tràn ngập và bán chạy hơn hàng nội. Nhiều chủ cửa hàng còn chấp nhận bị phạt vài triệu và tiếp tục bán mặt hàng chứa nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng này vì lợi nhuận cao và dễ bán. Hậu quả cuối cùng là người tiêu dùng phải ăn bánh kẹo hết date, độc hại

Nhóm PVKTXH
.
.
.