Tổng lực triệt phá "vàng tặc" Trà Veo

Thứ Tư, 13/04/2011, 09:38
Với quyết tâm triệt xóa "vàng tặc" đang từng ngày lộng hành, tàn phá vùng thượng nguồn sông Tang, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi), đoàn công tác liên ngành gồm Công an huyện Tây Trà, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã thức đêm băng rừng đánh úp các bãi vàng khiến bọn chúng không kịp trở tay.

Những ngày đầu tháng 4/2011, khi trời bắt đầu nhá nhem tối, đoàn công tác đã lên đường vượt hàng chục km từ trung tâm huyện lên xã Trà Xinh. Tiếp đó, từ UBND xã Trà Xinh, đoàn phải cuốc bộ 3 tiếng đồng hồ mới đến được thôn Trà Veo. Băng đường rừng cheo leo gập ghềnh dốc, cuối cùng cũng đến hai điểm khai thác vàng suối Trà Veo và sông Tang.

Trước khi tổ chức các đợt truy quét, lãnh đạo Công an huyện Tây Trà đã cử một tổ trinh sát bí mật vào bãi vàng nắm tình hình. Vì thế trong đợt ra quân này, các chốt canh báo động của các đầu nậu bãi vàng đã bị khống chế.

Gần đến các điểm khai thác vàng là dấu tích hàng chục gốc cây rừng nguyên sinh bị đốn hạ, triền núi sạt lở nhiều nơi. Tiếng nổ của máy xay đá quặng vang một góc rừng. Xa xa nhìn như một "công trường" đào đãi vàng hoạt động tất bật. Phát hiện lực lượng Công an, đám đông người đào đãi vàng tháo chạy tán loạn vào rừng.

Phương tiện khai thác vàng hoạt động rầm rộ trước khi lực lượng truy quét vào.

Lực lượng truy quét đã bắt giữ trên 40 đối tượng gồm đầu nậu, lái xe đào, lao động thuê và nhiều người dân địa phương khai thác vàng. Công an huyện đã lập biên bản đình chỉ và tịch thu tang vật để chờ xử lý gồm: 8 máy đào, 16 bình ắc qui, 12 máy đông phong, phá hủy 3 dàn lọc dùng để khai thác vàng và một số dụng cụ dùng để khai thác vàng trái phép. Ngoài ra, phá hủy, đốt nhiều lán trại của các chủ vàng. Trên 30 "vàng tặc" ở nơi khác đến bị Công an huyện Tây Trà xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực khai thác khoáng sản và trục xuất khỏi địa phương.

Cơn sốt đào, đãi vàng ở địa bàn miền núi Tây Trà đã cuốn hút không ít người dân từ nơi khác đến đây tìm vận may. Để có được vàng từ trong lòng đất, những nhóm đào đãi vàng không chỉ đốn hạ hàng loạt cây rừng nguyên sinh mà đào sâu trong lòng đất, bờ sông, rồi xay đá gạn đãi, … gây hiểm họa về môi trường.

Ngày nào cũng vậy, cứ mờ sáng người dân kéo nhau đi đãi vàng. Con sông Tang, suối Trà Veo vốn hiền hòa, trong vắt ngày nào giờ đục ngầu, ngổn ngang đá cát, máy móc, chất độc hại. Hai bên bờ sông bị khoét sâu thảm hại gây nên những chỗ lở nguy hiểm. Trong khi đó, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn thương tích do núi, đá đè.

Theo Công an huyện Tây Trà cho biết, với quyết tâm không để nạn khai thác vàng tái diễn, thời gian tới lực lượng Công an huyện sẽ bố trí cán bộ, chiến sĩ lập chốt đóng tại thôn Trà Veo, ngăn chặn không cho "vàng tặc" quay lại. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm khắc những ai tái phạm

Thành Sự
.
.
.