Tổng Công ty Samco vẫn "luyến tiếc" ông Nam Sơn?

Thứ Hai, 12/06/2006, 08:39

Trong buổi công bố quyết định kỷ luật, cách chức ông Sơn, ông Đỗ Tiến Lực - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Samco đã nói trước Đảng bộ Bến xe Miền Đông rằng: Kỷ luật anh Nam Sơn như vậy là nặng lắm rồi… Chúng tôi vẫn tiếp tục để anh Nam Sơn ở lại Bến xe Miền Đông để anh Sơn có cơ hội "sửa chữa lỗi lầm"

Việc cách chức Giám đốc Bến xe Miền Đông đối với ông Nguyễn Nam Sơn mới nghe thật dễ bởi tất cả những sai phạm đã rõ "mười mươi". Song thực tế để có được quyết định này thật không đơn giản chút nào. Thông tin mới nhất mà chúng tôi vừa nắm được, khi Báo CAND bắt đầu khởi đăng loạt bài điều tra này, mặc dù đã "rúng động" tất cả các thành viên của Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (tên giao dịch là Tổng Công ty Samco) nhưng với các quan chức ở đây thì họ vẫn lựa chọn nhiều phương án, hòng "quyết tâm" giữ bằng được ông Nam Sơn ở lại Bến xe Miền Đông.

Sau rất nhiều lần bàn thảo, lúc bấy giờ Đảng ủy cũng như HĐQT Tổng Công ty Samco vẫn lựa chọn phương án xử lý ông Nam Sơn với hình thức: "cảnh cáo để giáo dục". Họ lờ tịt những gì mà dư luận đang sôi lên bởi những sai phạm tày đình của ông Nam Sơn và một số cán bộ dưới quyền ở Bến xe Miền Đông.

Về nội bộ lãnh đạo Tổng Công ty Samco không phải ai cũng tán đồng với cách xử lý trên, song nhìn chung những cán bộ chủ chốt ở đây đều muốn "xử lý nội bộ". Cũng trong lúc này, trước những đòi hỏi bức xúc của dư luận, Sở Nội vụ TP HCM đã yêu cầu lãnh đạo Tổng Công ty Samco phải kiên quyết xử lý nghiêm khắc những sai phạm của ông Nguyễn Nam Sơn.

Khi thông báo quyết định cách chức Giám đốc đối với ông Nguyễn Nam Sơn, được biết Tổng Công ty Samco vẫn còn nhiều phương án: "điều" những người xưa nay vốn thuận thảo với mình về đảm nhiệm những chức vụ quan trọng của Bến xe Miền Đông. Cụ thể là sẽ điều ông Bùi Văn Nhiên - người đang giữ chức Đội phó đội xe, Công ty Cổ phần Xe khách và Dịch vụ Miền Tây về đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông.

Theo điều tra riêng của chúng tôi thì ông Nhiên chính là một trong những "chiến hữu" thân thiết nhất của ông Nam Sơn, họ đã có một thời cùng nhau "sướng khổ, vui buồn" ở Bến xe Miền Tây trước đây.

Chưa hết, cũng trong buổi công bố quyết định kỷ luật, cách chức ông Sơn, ông Đỗ Tiến Lực - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Samco đã nói trước Đảng bộ Bến xe Miền Đông rằng: Kỷ luật anh Nam Sơn như vậy là nặng lắm rồi… Chúng tôi vẫn tiếp tục để anh Nam Sơn ở lại Bến xe Miền Đông để anh Sơn có cơ hội "sửa chữa lỗi lầm". Nếu đúng như tuyên bố của ông Chủ tịch HĐQT thì rõ là "cặp bài trùng này" lại "kết duyên" cùng nhau sát cánh làm mưa làm gió tại Bến xe Miền Đông trong tương lai.

Theo nhận định của một số người ở trên "Tổng" cũng như ở Bến xe Miền Đông thì việc "xử lý" ông Nguyễn Nam Sơn chỉ là cái cớ để khỏa lấp những việc làm sai trái của ông Sơn ở Bến xe Miền Đông cũng như đánh lừa làm dịu đi dư luận mà thôi?!

Những thủ đoạn đối phó vẫn đang diễn ra ở Bến xe Miền Đông

Nhìn toàn cảnh Bến xe Miền Đông bây giờ, Tổng Công ty Samco có thể buộc HĐQT và Ban Giám đốc mới của Bến xe Miền Đông tới đây phải làm ngay được những việc như: thu hồi những dịch vụ béo bở mà ông Nam Sơn đã "đấu thầu" cho gia đình mình; hay cả khu nhà vệ sinh với gần 300m2 ở ngay trong bến xe mà giám đốc đã ban phát cho đám thuộc hạ làm để kinh doanh, bỏ túi riên. Dãy tường rào ông Nam Sơn đã phá đi để công viên hóa bến xe cũng sẽ xây dựng lại được.

Nhưng có những chuyện động trời khác mà chắc chắn cả "Tổng" của Samco cũng như ông Nam Sơn phải bó tay không thể "tự xử" được như: nhiều tỷ đồng dịch vụ thu chi sai nguyên tắc, để ngoài sổ sách lập quỹ đen. Hay việc mấy năm qua ông Nam Sơn đã cho in ấn tất cả các loại phiếu thu dịch vụ trong ngoài bến xe; việc chia chác "bổng lộc" ở phòng vé, phòng điều độ… và gần đây nhất là việc tổ chức cho lực lượng TTGT "dỏm" đuổi xe dẫn đến chết người thì làm sao và bằng cách nào Tổng Công ty Samco cũng như ông Nam Sơn "khắc phục" được!--PageBreak--

Liên quan đến những vụ tiêu cực ở Bến xe Miền Đông bây giờ cũng đang hé lộ ra những thông tin xung quanh việc ai đã đứng sau "phù phép" để cho ông Nam Sơn lộng quyền tác oai tác quái trong suốt mấy năm qua. Tại một cuộc họp mới đây ở Bến xe Miền Đông, chính ông Lê Minh Cường (phụ trách Phòng dịch vụ), một tay chân đắc lực của ông Nam Sơn cũng đã phải lên tiếng: lúc đầu toàn bộ phí dịch vụ này được thu về đều nộp qua Phòng tài vụ. Nhưng sau này ông Cường "làm liều" được như vậy là do Giám đốc Sơn "lệnh" xuống. Hơn nữa nếu biết sai, hậu quả nghiêm trọng như vậy tại sao ông Giám đốc và Phòng tài vụ không ngăn chặn từ đầu?

Thông tin một số cán bộ trong bến xe còn cho biết, hiện giờ mặc dù ông Nam Sơn đã bị cách chức giám đốc, nhưng ông vẫn đang chỉ đạo Phòng tài vụ sửa chữa hồ sơ "bổ sung" những liên phiếu thu trước đây do "sơ suất" bỏ ngoài sổ sách… Rất có thể ông Nam Sơn và những người có trách nhiệm liên quan đã hình dung ra "điều chẳng lành" có thể xảy ra nên họ đang tìm mọi cách đối phó. Như vậy càng thấy rõ nếu các cơ quan chức năng không sớm vào cuộc, điều tra xác minh những tiêu cực mà Báo CAND cũng như những tố giác của quần chúng đã phản ánh trong thời gian qua thì ông Nam Sơn vẫn tiếp tục thao túng bộ máy hoạt động ở bến xe, và hậu quả thật khó lường.

Dư luận đang đòi hỏi, cùng với việc cách chức Giám đốc đối với ông Nguyễn Nam Sơn, lãnh đạo Tổng Công ty Samco - cơ quan chủ quản phải chọn lựa cho được những người đủ đức, đủ tài về lãnh đạo Bến xe Miền Đông. Kiên quyết loại bỏ những phần tử thoái hóa biến chất, có nhiều sai phạm bị kỷ luật ra khỏi HĐQT cũng như Ban Giám đốc Bến xe Miền Đông. Đặc biệt là các cơ quan chức năng như Công an, Cục Thuế, phải sớm vào cuộc làm rõ những sai phạm về thu chi tài chính có rất nhiều sai phạm ở Bến xe Miền Đông trong mấy năm qua. Có như vậy mới xử lý được dứt điểm những tiêu cực ở bến xe này.

Ý kiến của một người bán hàng ăn uống ở Bến xe Miền Đông

Từ trước đến nay, dư luận bến xe cho rằng, ông Giám đốc Nam Sơn là "cây cổ thụ", cho nên không ai dám đụng đến. Chúng tôi là những người buôn bán hàng ăn uống giải khát trong bến xe, chúng tôi phải đóng từ 4 đến 7 triệu đồng cho một chỗ bán hàng rộng 3m2. Chúng tôi buộc phải làm mái bạt quay do bến xe chỉ định thợ xuống làm, hết bao nhiêu phải trả bấy nhiêu, không được trả giá. Các loại nước giải khát cũng phải lấy mối của bến xe chỉ định với giá cao gấp rưỡi, nước rửa phải mua của bến xe giá 100 ngàn đồng một khối…

Khi chúng tôi phản ánh với ban lãnh đạo bến xe thì được trả lời "Nếu đồng ý thì bán, không đồng ý thì nghỉ". Tại sao họ lại nói những câu vô trách nhiệm như vậy? Họ chỉ biết hạch sách và thu tiền hàng tháng, còn không cần biết chúng tôi kinh doanh lời lỗ thế nào. Nhiều người trong chúng tôi buôn bán lỗ, phải đi vay nợ góp để trả cho bến xe, có người không trả nợ nổi phải bỏ sạp…

Còn rất nhiều bức xúc nhưng vì bát cơm cho cả gia đình, làm sao dám nói. Chúng tôi phải cắn răng nhịn nhục trong suốt thời gian ông Nam Sơn làm Giám đốc. Nay nhờ có Báo CAND phanh phui, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của ông Nam Sơn, chúng tôi mới dám bộc lộ hết những bức xúc mà chúng tôi nén chịu trong nhiều năm qua. Chúng tôi mong quý báo đi sâu điều tra để triệt tận gốc những tiêu cực ở bến xe này. Chúng tôi đang đặt hết lòng tin vào tờ báo CAND.

Một bạn đọc (xin được giấu tên) đã trực tiếp đến Báo CAND tố cáo:

"Ông Nam Sơn khi còn làm Giám đốc Bến xe Chợ Lớn đã bị kỷ luật lại được chuyển về làm Giám đốc Bến xe Miền Đông. Năm 2005, Giám đốc Nam Sơn tiếp tục bị thanh tra và chỉ bị xử lý với hình thức cảnh cáo. Đến lần này, Tổng Công ty "tính" chỉ cảnh cáo thì bị sức ép của Sở Nội vụ nên mới bị "tạm" cách chức. Vì sao Giám đốc Nam Sơn liên tục vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật mà không bị xử lý nghiêm.

Theo chúng tôi được biết thì bất kể đoàn nào đến làm việc với bến xe đều được Ban giám đốc cho bao thư - tùy theo chức danh từng người, mà bao thư nặng hay nhẹ. Khoản tiền này được hạch toán vào khoản… chi phí tiếp khách. Vì thế nên mọi sai phạm của Giám đốc Nam Sơn không được làm đến nơi đến chốn”.

Bạn đọc này còn cho chúng tôi biết, chính người đi kiểm tra cũng có thái độ không tôn trọng người tố cáo những tiêu cực của ông Nam Sơn, thậm chí còn có thái độ miệt thị làm họ sợ không dám tố cáo. Có trường hợp hễ nghe đoàn kiểm tra mời lên làm việc là ngất xỉu… Chính vì thế mà trong thời gian qua, những thông tin về ông Nam Sơn đã không có nhân chứng nào dám nói cả.

 

Nhóm PV Kinh Tế
.
.
.