Tổ công tác đặc biệt xử lý xe khách trá hình

Chủ Nhật, 10/04/2016, 08:45
Có trường hợp xe chở khách trá hình xe chở người nhà đi đám cưới. Trên xe dán chữ hỉ, thế nhưng kiểm tra hành khách, lực lượng phát hiện ra ngay là không phải. Chỉ đến khi đưa ra những bằng chứng thuyết phục, lái xe mới chịu công nhận mình vừa bắt khách trên đường.

Liên hệ nhiều lần, phóng viên Báo CAND mới được chấp thuận đi cùng Tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Hà Nội. 14h30 ngày 8-4, Tổ công tác đã xử lý 3 trường hợp xe khách vi phạm.

Lúc này, lái xe Phan Thế Hiệp (Thái Bình) điều khiển ôtô BKS 29B-047.03 loại 16 chỗ đang ra sức xin lực lượng CSGT bỏ qua. Sau khi giải thích nhà xe vi phạm lỗi chở hành khách theo hợp đồng không có phù hiệu theo quy định, Trung úy Nguyễn Chí Công đã lập biên bản. Không chịu ký ngay, tài xế còn nhấc điện thoại nhờ người thân hỗ trợ. Nhưng với sự kiên quyết của tổ công tác, sau hơn 10 phút trì hoãn, tài xế này đành ký vào biên bản thừa nhận hành vi sai phạm của mình. 

Trước đó, sau khi xuất bến, xe khách BKS 97B-000.35 thay vì đi theo lộ trình Hà Nội - Bắc Giang như đã đăng ký, đã vòng qua khu vực Mễ Trì để đón thêm khách. Mặc cho những hành khách trên xe bày tỏ thái độ bức xúc, phản đối hành vi dừng - đỗ - đón trả khách nhiều lần, lái xe khách vẫn cố tình điều khiển xe loanh quanh trong khu vực Mễ Trì tìm thêm khách. Hành vi của lái xe đã bị Tổ công tác đặc biệt phát hiện, lập biên bản xử phạt với lỗi đi không đúng luồng tuyến. 

Trên thực tế, vi phạm chạy không đúng luồng tuyến không chỉ xảy ra tại xung quanh khu vực các bến xe mà còn tái diễn ngay tại những tuyến đường từ vành đai 3 trở vào nội đô trong nhiều tháng trở lại đây. Chỉ trong vòng 3 tiếng buổi chiều 8-4, Tổ công tác đặc biệt đã xử lý 16 trường hợp xe khách vi phạm.

Xe phạm lỗi chở hành khách theo hợp đồng không có phù hiệu, và tài xế ký biên bản nhận lỗi.

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt cho hay: Dù đã hoạt động không theo lịch trình, thế nhưng chỉ cần Tổ công tác xuất hiện ở đâu, là sau đó chừng 1 tiếng các nhà xe đã thông báo cho nhau biết. Thậm chí, họ còn nhờ xe ôm thám thính, hoặc đón khách đưa đến một điểm tập kết xa khu vực CSGT đang làm việc, sau đó mới đến đón khách. 

Cũng có trường hợp xe chở khách nhưng trá hình xe chở người nhà đi đám cưới. Quan sát trên xe thì cũng thấy dán chữ hỉ, thế nhưng kiểm tra hành khách, lực lượng phát hiện ra ngay là không phải. Chỉ đến khi đưa ra những bằng chứng thuyết phục, lái xe mới chịu công nhận mình vừa bắt khách trên đường.

“Bản thân tôi cũng nhiều lần nhận được điện thoại của người này, người kia xin cho tổ công tác bỏ qua lỗi cho nhà xe, thế nhưng chúng tôi kiên quyết từ chối”, Tổ trưởng Tổ Công tác đặc biệt-Phòng CSGT Hà Nội chia sẻ.

Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: “Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tập trung nhiều khách sạn, điểm lưu trú cho khách du lịch trong và ngoài nước. Thời gian trước, cứ vào giờ cao điểm buổi sáng, những chiếc xe khách loại 29 đến 45 chỗ tràn ngập trên các tuyến phố cổ chật hẹp, đông đúc gây ùn tắc giao thông. Chưa hết, một số xe khách có dấu hiệu xe “dù” khi hoạt động chớp nhoáng tại khu vực các cổng chợ Long Biên, Đồng Xuân...” .

Trước những diễn biến phức tạp của xe khách hoạt động dưới hình thức xe hợp đồng, xe “dù”, từ cuối tháng 3, một Tổ công tác đặc biệt đã được Phòng CSGT thành lập, có nhiệm vụ tập trung tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tại 4 địa bàn gồm quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Cầu Giấy. 

Chỉ trong 10 ngày đầu triển khai, Tổ công tác đặc biệt đã xử phạt 205 trường hợp xe khách vi phạm, chiếm tới 42,3% trong tổng số xe khách vi phạm bị CSGT xử phạt trên toàn thành phố.

Khẳng định tình trạng xe khách loại 16 chỗ trá hình xe hợp đồng du lịch đang có những dấu hiệu diễn biến phức tạp trên các tuyến nội đô, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an Hà Nội nhấn mạnh: “Trong khi lực lượng chức năng tập trung xử lý vi phạm về xe khách tại những khu vực xung quanh các bến xe trọng điểm thì ngay ở hàng loạt tuyến đường nội đô vào giờ cao điểm vẫn xuất hiện những chiếc xe khách trá hình hoạt động, gây bức xúc đối với người tham gia giao thông. Nếu xe khách trá hình xe du lịch trưng ra hợp đồng chở khách thì CSGT phải đối chiếu với số khách thực tế trên xe xem có đúng hay không. 

Thậm chí khi kiểm tra, CSGT phải xử phạt đối với các lái xe khách bán vé cho hành khách trên xe, hoặc hành khách không có tên trong danh sách xe hợp đồng... Tất cả những lỗi vi phạm này CSGT đều phải tập trung xử phạt”. 

Để nâng cao hiệu quả công tác, những thành viên trong Tổ công tác đặc biệt này sẽ được Phòng CSGT “đảo” liên tục, dưới sự chỉ đạo, kiểm tra của chỉ huy Phòng CSGT.

“Quá trình xử lý, đối với những xe khách bỏ chạy, CSGT không cần phải đuổi theo gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Những chiếc xe này đã bị hệ thống camera xử phạt ghi lại hình ảnh để phạt “nguội”, đại diện Phòng CSGT khẳng định.

Đặng Nhật
.
.
.