Tình trạng sim điện thoại bán vô tội vạ: Dùng hồ sơ ảo để lách luật

Thứ Ba, 19/04/2011, 09:44
Đang họp nhưng chị Phương Anh vẫn giật mình bởi điện thoại rung bần bật. Mở ra gặp ngay tin nhắn rác từ số điện thoại lạ hoắc "rất nhiều người đang chờ đợi để được làm quen với bạn trên hệ thống 6z70. Nếu bạn đồng ý nhận lời mời kết bạn gửi trả lời Ok đến 6770".

Dĩ nhiên đây là một trò lừa "xưa như trái đất" của những dịch vụ nhắn tin rác. Tuỳ theo các đầu số mà mỗi tin nhắn phản hồi trở lại khách hàng sẽ bị móc túi từ 5 ngàn đến 15 ngàn/tin. Sau một thời gian tạm lắng dịu để nghe ngóng, thời gian gần đây các loại tin nhắn rác lại tiếp tục được phát tán đến máy điện thoại cầm tay của nhiều khách hàng.

Một trong những nguyên nhân khiến cho tin nhắn rác có điều kiện "tái xuất giang hồ" và quấy nhiễu khách hàng như hiện nay vẫn là do công tác quản lý thuê bao trả trước vẫn chưa được xiết chặt. Mặc dù các nhà mạng đều cam kết cho tới hiện tại gần 100% thuê bao đăng ký đều có tên, tuổi, địa chỉ đàng hoàng, tuy nhiên thực chất qua công tác rà soát, kiểm tra cho thấy phần lớn trong số đó đều là tên "ảo" và địa chỉ "ảo".

Tình trạng sim điện thoại bán vô tội vạ: Dùng hồ sơ ảo để lách luật.

Các đại lý chỉ việc ngồi một chỗ nghĩ ra hàng ngàn tên khách hàng, số CMND tuỳ thích đưa vào hồ sơ, sau đó… kích hoạt vô tội vạ để trục lợi. Mỗi lần kích hoạt một sim mới, các đại lý được hưởng từ 10-15 ngàn đồng tiền thưởng từ mạng di động. Trong đợt thanh tra gần đây nhất đối với 3 doanh nghiệp di động nhỏ bước đầu Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT) đã phát hiện nhiều vi phạm như: đại lý bán sim thuê bao di động trả trước đã được đăng ký thông tin; thông tin của các chủ thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đầy đủ, chính xác; họ tên chủ thuê bao không có nghĩa; số CMND không chính xác.

Vi phạm tràn lan các quy định của các doanh nghiệp viễn thông đang tiếp tay cho nạn thuê bao ảo. Thanh tra Bộ TT&TT cho biết: Không chỉ riêng các mạng nhỏ mà qua kiểm tra số liệu bước đầu tại một hãng di động cách đây ít lâu đã phát hiện có hơn 29.000 trường hợp không có thông tin thuê bao, hơn 31.000 trường hợp không có thông tin về họ và tên, hơn 4.900 trường hợp người đăng ký dưới 14 tuổi, hơn 1.200 trường hợp khách hàng trên 100 tuổi…

Riêng số trường hợp có đăng ký số chứng minh nhân dân nhưng ít hơn 6 số và nhiều hơn 12 số (không có thực) lên tới hơn 37.000 trường hợp…

Nhóm PV Pháp Luật
.
.
.