Tỉnh Vĩnh Long chưa có ý kiến về việc “tiếp nhận” nhà máy rác Phương Thảo

Thứ Sáu, 12/09/2014, 13:36
Trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND, ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện UBND tỉnh chưa có ý kiến về đề nghị của Ngân hàng phát triển Việt Nam về việc bàn giao nhà máy rác Phương Thảo (đặt tại huyện Long Hồ) cho Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long tiếp nhận.

Năm 2009, UBND tỉnh Vĩnh Long cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư phát triển Phương Thảo (gọi tắt Công ty Phương Thảo), xây dựng nhà máy xử lý rác, với diện tích sử dụng 8ha (bao gồm bãi rác Hòa Phú 2,4ha), với hệ thống dây chuyền công nghệ nhập từ Đức, có công suất 300 tấn/ngày. Tuy nhiên, khi nhà máy hoàn thành đưa vào sử dụng thì không thống nhất được giá xử lý rác, hoạt động cầm chừng một thời gian rồi tạm đóng cửa.

Bà Liêu Cát Phương Thảo, Tổng Giám đốc Công ty Phương Thảo, cho biết, nhà máy ngưng hoạt động, mỗi tháng phải đóng lãi ngân hàng 2 tỷ đồng; chi phí vận hành không tải và bảo trì cho hệ thống máy móc và trả lương nhân viên chủ chốt của công ty gần 400 triệu đồng...

Theo ông Trần Bá Huấn, Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam: Ngân hàng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long và thống nhất phương án bàn giao nhà máy xử lý rác của Công ty Phương Thảo cho Công ty TNHH MTV Công trình công cộng Vĩnh Long tiếp nhận.

"Bây giờ phải sớm tháo gỡ vướng mắc, sớm đưa nhà máy vào hoạt động để phát huy hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Tôi đã vào tận nơi kiểm tra, đống rác của Vĩnh Long hiện tại rất to (đang tồn đọng khoảng 350.000 tấn - PV), cần sớm được xử lý để giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường. Sau khi tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận, nếu có nhu cầu thì chúng tôi sẽ xem xét tiếp tục cho vay vốn đầu tư thêm để dự án đạt hiệu quả cao nhất…", ông Trần Bá Huấn cho hay

Văn Vĩnh - Phong Huy
.
.
.