Tin nhắn cài đặt sẵn trên sim: Tiếp tục “móc túi” khách hàng

Thứ Hai, 14/04/2014, 13:54
Thời gian gần đây, không ít khách hàng sử dụng điện thoại di động tá hỏa khi phát hiện tài khoản của họ bị trừ rất nhiều tiền chỉ vì trót kích hoạt vào các dịch vụ cung cấp tin nhắn cài đặt sẵn trên sim điện thoại. Các loại dịch vụ được cài sẵn trên sim chủ yếu là tin nhắn xổ số, kết quả bóng đá, truyện cười, hay thông tin giải trí… Những dịch vụ này được gửi từ chính nhà mạng rồi tự động trừ tiền trong tài khoản điện thoại của khách hàng.

Mặc dù, cách đây gần 1 tháng, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) đã khẳng định đây là hành vi vi phạm, cần có biện pháp ngăn chặn song cho đến thời điểm này, các dịch vụ trên vẫn tiếp tục âm thầm “móc túi” khách hàng.

Sau gần một tháng kể từ khi sử dụng điện thoại mới, chị Bùi Thanh Vân ở Phùng Hưng, Hà Đông (Hà Nội) giật mình khi số tiền cước lên tới 800.000 ngàn, nhiều gấp 4 lần so với thời điểm trước khi chị chưa đổi điện thoại trong khi số lượng cuộc gọi và tin nhắn mà chị sử dụng không nhiều hơn so với các tháng trước đó. Gọi điện lên tổng đài thắc mắc với hy vọng mình bị nhà mạng “tính nhầm” thì chị Vân mới “vỡ” ra cước phí tăng đột biến là do mình không hiểu biết nên đã trót kích hoạt vào các loại dịch vụ được nhà mạng cài đặt trên sim như kết quả sổ số, truyện cười và các loại thông tin giải trí khác và bị trừ tiền nhiều khủng khiếp như vậy.

“Nhà mạng làm như thế này chẳng khác nào lừa đảo người dùng”- chị Vân bức xúc. Tương tự, anh Nguyễn Trần Sơn ở Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân (Hà Nội) cũng cho biết: Rất nhiều người thân của anh đã bị mắc bẫy với những loại dịch vụ vô tội vạ này. Đặc biệt là bố anh, do tuổi cao, không am tường trong vấn đề này nên tháng nào cũng bị nhà mạng trừ tiền lên tới hàng trăm nghìn tiền dịch vụ không cần thiết mỗi tháng. Kết quả là dù không gọi, không nhắn tin nhưng máy lúc nào cũng hết sạch tiền. “Đáng nói hơn, để hủy các loại dịch vụ này, dù là người am tường về công nghệ cũng sẽ mất rất nhiều thời gian vì tầng tầng lớp lớp các hướng dẫn. Việc cài đặt sẵn các dịch vụ này trong sim và tự động trừ tiền khách hàng của các nhà mạng đúng là lập lờ đánh lận người dùng”, anh Sơn phân tích.

Nhiều người dùng điện thoại bị mất tiền oan vì các loại dịch vụ được nhà mạng cài đặt sẵn trong sim. (Ảnh minh họa).

Về vấn đề này, tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 3/2014 của Bộ TT&TT, Thanh tra Bộ TT&TT cho biết: Các nhà mạng khi nhập khẩu sim điện thoại (simcard) đã đề nghị các đối tác cài đặt, tích hợp các ứng dụng phần mềm vào sim điện thoại. Sau đó nhà mạng đã hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung để cung cấp các thông tin (như kết quả xổ số, kết quả bóng đá…). Khi thuê bao di động vào các mục, chức năng của phần mềm đã được tích hợp sẵn trên sim sẽ bị trừ tiền trong tài khoản điện thoại. Nhiều khách hàng mới mua sim nhưng không biết các dịch vụ này đã được kích hoạt sẵn và bị trừ tiền trong tài khoản… Kết quả là cả 3 mạng di động lớn chiếm tới 95% thị phần là Viettel, MobiFone và Vinaphone đều đã thu về hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng từ các loại dịch vụ này.

Cũng theo khẳng định của Thanh tra Bộ TT&TT,  việc làm trên của các nhà mạng là sai và mặc dù sai phạm của các nhà mạng trong vấn đề này đã được cơ quan thanh tra chỉ rõ, tuy nhiên, trong khi chờ đợi những giải pháp mạnh của cơ quan chức năng, người tiêu dùng vẫn tiếp tục bị mất tiền khi trót lỡ tay kích vào các dịch vụ trên. Thiết nghĩ, với vai trò là cơ quan chủ quản, Bộ TT&TT cần sớm đưa ra giải pháp phù hợp để xử lý doanh nghiệp vi phạm và đảm bảo lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng

Huyền Thanh
.
.
.