Tín dụng ngoại tệ tiếp tục tăng cao

Thứ Hai, 07/06/2010, 18:45
Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, trong tháng 5/2010, tín dụng ngoại tệ tiếp tục tăng mạnh 3,16% so với tháng trước đó. Như vậy, trong 5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ đã lên tới 20,23%.

Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng bằng VND vẫn tiếp tục ở mức thấp, dù đã có cải thiện. Tháng 5, tín dụng bằng VND tăng 1,53% so với tháng trước; tính chung 5 tháng đầu năm chỉ tăng 3,51%. Như vậy, tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ tiếp tục vượt trội so với bằng VND, thay vì thường thấp hơn trong những năm trước đây. Nguyên nhân chính của sự khác biệt này có từ chênh lệch lãi suất giữa vay bằng ngoại tệ với vay bằng VND.

Trong khi lãi suất bằng VND từ 13% - 16%/năm, thì lãi suất ngoại tệ chỉ khoảng 6% - 8%/năm. Riêng với các doanh nghiệp xuất khẩu có nguồn thu ngoại tệ, tại một số ngân hàng, lãi suất vay ưu đãi chỉ 5%/năm ở thời điểm này. Vay ngoại tệ đi cùng với rủi ro tỷ giá trong kỳ vay, nhưng từ đầu năm đến nay, tỷ giá USD/VND được duy trì ổn định, thậm chí có những thời điểm giảm đáng kể, khiến xu hướng vay ngoại tệ của DN càng tăng. Trong khi tín dụng bằng ngoại tệ liên tiếp tăng mạnh, thì tốc độ tăng huy động ngoại tệ lại chỉ đạt từ 0,21% - 0,78%. Nếu xu hướng trên tiếp tục kéo dài có thể dẫn đến những bất cập trong hoạt động của hệ thống.

Đánh giá chung về hoạt động tín dụng tháng 5, Ngân hàng Nhà nước cho rằng lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam ít biến động so với tháng trước. Tuy nhiên, vẫn có một số ít chi nhánh ngân hàng thương mại áp dụng hình thức khuyến mại bằng thưởng tiền mặt, làm cho lãi suất huy động thực tế cao hơn lãi suất huy động niêm yết khoảng 0,5 - 1,5%/năm

V.H.
.
.
.