Tìm nạn nhân của các công ty lừa huy động vốn qua mạng

Thứ Sáu, 29/03/2013, 13:14
Ngày 28/3, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) cho biết, cơ quan này đang phát thông báo tìm các nạn nhân trong 2 vụ lừa đảo cực lớn được "ngụy trang" dưới hình thức "kêu gọi đầu tư tài chính, huy động vốn qua mạng" của Công ty CP Đầu tư Tâm Mặt Trời và Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cộng đồng Việt.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT, đối với vụ án xảy ra tại Công ty CP Đầu tư Tâm Mặt Trời (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Hoàng Vũ, Tổng Giám đốc; Thiên Sanh Trí, Phó Tổng giám đốc về tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Kết quả điều tra ban đầu xác định: Vào tháng 9/2009, Nguyễn Hoàng Vũ, Đỗ Văn Hiền và Lê Văn Đình thành lập Công ty CP Đầu tư Mặt Trời, sau đổi thành Công ty CP Đầu tư Tâm Mặt Trời và lập trang web: www.emt.com.vn, tạo ra các tài khoản (gian hàng) để bán cho khách hàng. Trên thực tế, hoạt động của công ty này là lấy tiền của khách hàng sau trả cho khách hàng trước để lôi kéo hội viên tìm người mua các gian hàng ảo của công ty. Số tiền hưởng lợi từ việc bán các gian hàng, ngoài việc chia cho các cổ đông theo tỷ lệ phần trăm còn chia cho các lãnh đạo cốt cán của công ty.

Cũng với hành vi gian dối, những người điều hành Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cộng đồng Việt (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) thông qua website: vicongdongviet.vn để huy động vốn với thủ đoạn tổ chức tư vấn loại hình đầu tư trả hoa hồng. Theo đó, khi mua một mã hàng với giá 1,8 triệu đồng thì khách hàng trở thành đại lý VIP của công ty, được cấp một tài khoản cùng mật khẩu để đăng nhập vào trang web. Nếu khách hàng giới thiệu được đại lý khác sẽ được hoàn vốn và nhận hoa hồng của công ty. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, công ty này không thực hiện đúng hợp đồng và đã chiếm đoạt của khách hàng nhiều tỷ đồng.

Thông qua Báo CAND, Cơ quan CSĐT đề nghị những nạn nhân của các công ty trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46 - Đội 9) địa chỉ 324 Hòa Hưng, phường 13, quận 10, số ĐT 08.38623638 gặp cán bộ thụ lý Nguyễn Phi Dũng và Lê Quốc Cường để làm rõ việc tham gia đầu tư và số tiền mà các nạn nhân bị chiếm đoạt

T.Hà
.
.
.