Tìm giải pháp cho du lịch gắn liền với nông nghiệp bền vững

Thứ Sáu, 03/08/2018, 13:30
Nhiều đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, kết quả của du lịch nông nghiệp, làng nghề trong những năm qua chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Đó là nội dung của hội thảo “Phát triển du lịch gắn với nông nghiệp bền vững: Thực trạng và giải pháp” do Tạp chí Cộng sản phối hợp Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức ngày 3-8 tại TP Đà Lạt. Hội thảo có sự tham dự đông của đảo các nhà quản lý, công ty du lịch và doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp. 

Trình bày tại hội nghị, nhiều đại biểu nhấn mạnh, nước ta có tiềm năng vô cùng lớn về loại hình du lịch nông nghiệp, trong đó nổi bật là vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh duyên hải miền Trung… Những năm qua, du lich nông nghiệp ngày càng thu hút, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. 

Một số địa phương đã bắt đầu phát huy được thế mạnh của ngành nông nghiệp, tận dụng tốt lợi thế để phát triển du lịch gắn với nền nông nghiệp, làng nghề truyền thống. Nổi bật là các tour trải nghiệm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở Đà Lạt; tham quan nhà vườn (trái cây) ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; du lịch sinh thái dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi); du lịch sinh thái Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh)… 
Du khách tham quan nhà vườn tại TP Đà Lạt

Tuy nhiên, đánh giá một cách tổng thể, nhiều đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, kết quả của du lịch nông nghiệp, làng nghề trong những năm qua chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Đến nay, lĩnh vực du lịch này vẫn chưa được chuyên nghiệp hóa, chưa phát huy, khai thác tốt, có hiệu quả các lợi thế ưu đãi. Du lịch canh nông vẫn mang tính tự phát, nguồn nhân lực còn thiếu và yếu, chưa thực sự thu hút được vốn đầu tư tương xứng... 

Trước những hạn chế này, đại biểu tham gia hội thảo đã cố gắng đưa ra các giải pháp, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế triển khai và kết quả đạt được, đồng thời nhận diện những khó khăn và đề xuất giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi địa phương, từ đó phát huy hiệu quả loại hình du lịch canh nông. 

Trước đó, làm việc tới Tỉnh ủy Lâm Đồng vào ngày 30-7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh, muốn ngành nông nghiệp phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế thì phải gắn liền với việc phát triển du lịch canh nông.
Hội thảo phát triển du lịch gắn với nông nghiệp bền vững Thực trạng và giải pháp
Khắc Lịch
.
.
.