Tiêu thụ xe nhập nguyên chiếc giảm mạnh so với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thứ Năm, 13/11/2014, 10:34
Theo công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (Vama), sau chuỗi tăng trưởng về số lượng tiêu thụ liên tiếp hơn 15 tháng, doanh số tiêu thụ ôtô trên cả nước đã có dấu hiệu chững lại trong tháng 10 vừa qua. Số lượng chỉ đạt 14.938 xe các loại, bao gồm 9.220 xe hơi và 5.718 xe tải, trong đó số lượng xe hơi giảm 12% so với tháng trước.

Cũng sau thời gian bị xe nhập nguyên chiếc lấn lướt, tháng 10 vừa qua tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đã tăng trở lại, đạt 11.756 xe, tăng 5% so với tháng trước trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giảm tới 35%. Với mức độ tiêu thụ này, đến hết tháng 10 vừa qua lượng xe hơi và xe tải đã tăng các mức 38-40% so với năm ngoái. Tuy nhiên, các dòng xe lắp ráp trong nước vẫn còn bị sức ép từ dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc khi tính chung từ đầu năm đến nay, lượng xe lắp ráp trong nước cũng chỉ tăng được 32% trong khi xe nhập khẩu tăng đến 69% so với năm ngoái.

Theo giới kinh doanh xe hơi tại TP Hồ Chí Minh, lượng tiêu thụ xe hơi nhập nguyên chiếc chững lại trong tháng 10 vừa qua chỉ là tạm thời. Lý do thời điểm này đã sắp hết năm, khách mua xe nhập đang có xu hướng chờ đợi các dòng xe nhập nguyên chiếc từ khu vực ASEAN trong năm tới được giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình AFTA với hy vọng giá bán xe sẽ giảm thêm

Đ.Thắng
.
.
.