Thủy điện Krông Nô 2 và 3: Nhiều việc làm bừng lên cùng ánh điện

Thứ Năm, 09/03/2017, 08:31
Khánh thành ngay trong những ngày đầu năm 2017, Nhà máy thủy điện Krông Nô 2 (xã Đưng KNớ, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng và bờ phải thuộc xã Krông Nô, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) là một trong những điểm sáng, không chỉ về tiến độ thực hiện công trình, mà còn đánh dấu sự hoàn thành cho bậc thang thủy điện trên nhánh sông Krông Nô theo quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Lâm Đồng là một trong những tỉnh giàu tiềm năng phát triển ngành kinh tế thủy điện. Xét đến điều kiện tự nhiên, Lâm Đồng sở hữu hệ thống sông, suối dày đặc phân bố dọc trên nhiều vùng địa hình. Với nhiều con suối lớn và trữ tình, địa phương đã mời gọi đầu tư khai thác du lịch. Đối với các con sông lớn như Đa Nhim, La Ngà, Đồng Nai, Sêrêpốk và nhánh sông Krông Nô,...tỉnh đã thu hút đầu tư thủy lợi và khai thác nguồn thủy năng bằng các công trình thủy điện.

Việc đầu tư thủy điện vừa và nhỏ đòi hỏi nhà đầu tư phải đáp ứng được yêu cầu về chất lượng thiết kế, thi công; các đơn vị tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công cũng phải tập hợp đủ nguồn nhân lực và thiết bị phục vụ cho quá trình thực hiện; nguồn lực tài chính; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; đánh giá tác động môi trường cùng nhiều yêu cầu quan trọng khác…

Trải qua các bài “kiểm tra” như  trên, Công ty Cổ phần đầu tư  xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) là một thực tế thành công với các dự án thuộc phê duyệt bậc thang thủy điện của tỉnh Lâm Đồng bao gồm 2 dự án với 3 nhà máy, gồm: Dự án Nhà máy thủy điện Đồng Nai 2 (70 MW) và dự án bậc thang Nhà máy thủy điện Krông Nô 2 và 3 (48 MW).

Sau khi được vận hành, các nhà máy thuộc dự án trên sẽ cung cấp tổng sản lượng điện năng đạt 170 triệu kWh/năm. Khai thác điện năng tại nhánh sông Krông Nô ngoài việc đảm bảo nguồn năng lượng cho lưới điện quốc gia, góp phần cải thiện tình trạng thiếu điện cho hai tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk.

Hơn nữa, việc hướng đến nguồn năng lượng xanh, sạch và vững bền sẽ tạo điều kiện để giảm phụ thuộc vào các nguồn điện năng sản xuất từ năng lượng hóa thạch, và hạn chế được ô nhiễm môi trường. Với sản lượng điện lớn, theo dự tính, các nhà máy này đóng góp khoảng 35 tỉ đồng vào ngân sách; số tiền này chủ yếu bao gồm các loại thuế như thuế GTGT, thuế tài nguyên nước, phí dịch vụ môi trường rừng và thuế thu nhập doanh nghiệp…

Bên cạnh tiền thuế đóng góp cho tỉnh, sự xuất hiện của nhà máy cũng mang đến công ăn và việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn của hai tỉnh. Chỉ riêng thời gian thi công dự án, hơn 500 lao động của hai tỉnh trên đã được tuyển dụng. Đến nay, nhiều kỹ sư và công nhân vẫn tiếp tục công việc điều hành và vận hành của cả hai nhà máy. Đây là những việc làm thiết thực đóng góp vào công tác an sinh xã hội của Trungnam Group. 

Công nhân thi công tại công trường Nhà máy thủy điện Krông Nô.

Ngoài vai trò chủ chốt là khai thác điện năng, nhà máy thủy điện Krông Nô 2 và 3 còn thực hiện công tác điều tiết dòng chảy của nhánh sông khi nước đổ về vùng hạ lưu. Nhằm mục đích thông tin được cho các cấp chính quyền và người dân, các hoạt động ngăn nước và xả nước đều được thông báo kịp thời và chính xác. Giữa chủ đầu tư công trình và các cơ quan hữu quan phối hợp xây dựng, thực hiện các quy trình phòng chống lụt bão; vận hành hồ chứa; đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực đập nước và vùng hạ du sông;…

Bên cạnh những lợi ích hướng đến kinh tế và xã hội, vùng hồ chứa gần 25 triệu mét khối của cả hai nhà máy (Dung tích hồ Krông Nô 2 là 9,35 triệu m3; của Krông Nô 3 là 18,6 triệu m3) đã giúp xây dựng một vùng hồ và cảnh quan, khi phối hợp cùng Vườn quốc gia Chư Yang Sin và Khu bảo tồn Bi Doup, mang đến tiềm năng phát triển du lịch sinh thái không nhỏ, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Cư dân trong vùng còn có thể khai thác nguồn lợi mặt nước bằng nghề nuôi trồng thủy hải sản.

Khi các nhà máy đi vào vận hành sẽ cung cấp lượng điện năng đáng kể cho hệ thống điện lưới quốc gia; cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường điện của địa phương; đóng góp trực tiếp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk. Đặc biệt là góp phần cải thiện đời sống, việc làm hàng vạn hộ đồng bào trên dẻo đất Tây Nguyên.

Dự án thủy điện Krông Nô 2&3, được Trungnam Krông Nô (thành viên thuộc Trungnam Group) thực hiện với tổng mức đầu tư 2.017 tỉ đồng, bao gồm hai nhà máy thủy điện là Krông Nô 2 và 3, nằm trên nhánh sông Krông Nô. Nhà máy thủy điện Krông Nô 3, khánh thành vào tháng 4-2016, được xây dựng với tổng công suất lắp máy 18 MW. Sản lượng điện khai thác hàng năm đạt 65 triệu kWh.

Còn nhà máy thủy điện Krông Nô 2, được xây dựng tại xã Đưng KNớ, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, được thiết kế với tổng công suất 30 MW, gồm 2 tổ máy, khai thác 105.87 triệu kwh hàng năm từ nguồn thủy năng của nhánh sông Krông Nô vừa được khánh thành vào ngày 7-1-2017.

PV
.
.
.