Thương lái ồ ạt mua sầu riêng non xuất sang Trung Quốc

Chủ Nhật, 21/06/2015, 10:53
Ngày 20/6, lãnh đạo Sở NN và PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết đã khuyến cáo nhà vườn không nên bán sầu riêng non ồ ạt cho các thương lái thu mua xuất sang Trung Quốc.

Tình trạng nhiều nhà vườn đua nhau bán sầu riêng non do giá hiện ở mức khá cao, từ 30 đến 32.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với năm ngoái đang diễn ra ồ ạt tại nhiều địa phương của Đồng Nai trong những ngày gần đây.

Nhà vườn hái sầu riêng non bán cho thương lái.

Đại diện các HTX lo ngại hậu quả sẽ giống vụ trước khi đầu vụ thương lái đua nhau mua khiến giá sầu riêng tăng cao, khi thương lái ngưng mua, giá rớt thê thảm vì những container hàng xuất khẩu bị trả về do chất lượng kém. Các thương lái tranh nhau đi thu gom hàng và có cả đội ngũ lao động đến tận vườn cắt trái, chở hàng, lại không quá kén chọn, cắt cả những trái chưa đủ độ già và giá lại cao hơn mọi năm.

Đa số các vườn Sầu Riêng phải hơn 1 tháng nữa mới vào vụ thu hoạch nên tình trạng thu gom trái bất chấp chất lượng đang diễn ra khiến nhiều nhà vườn rất lo lắng. Để ngăn chặn tình trạng này, Sở NN và PTNT Đồng Nai khuyến cáo nhà vườn không nên bán sầu riêng non.

Bảo Sơn
.
.
.