Thuốc lá lậu vẫn "găm" đầy các cửa hàng

Thứ Bảy, 23/01/2010, 15:18
Theo Đội trưởng Đội QLTT cơ động số 1 thì không chỉ có Nguyễn Siêu mà dịp Tết này, nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo đều bán thuốc lá ngoại, trong đó nhiều nơi vẫn lén lút buôn bán thuốc lá nhập lậu.

Hơn 1 năm nay, đặc biệt kể từ ngày NĐ43/2009/NĐ-CP của Chính phủ bổ sung thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác nhập lậu vào danh mục hàng cấm, 3 Đội cơ động của lực lượng QLTT Hà Nội đã "lăn" mình vào những "phố thuốc lá" để chống hàng lậu. Tuy nhiên, số vụ kiểm tra, bắt giữ vẫn chưa thấm vào đâu so với một thị trường sôi động như Hà Nội.

Mua loại nào cũng có

Chúng tôi vào một cửa hàng kinh doanh lớn trên phố Nguyễn Siêu, nơi đang diễn ra cảnh buôn bán khá tấp nập để mua quà biếu Tết. Chọn vài món quà, chúng tôi ngỏ ý mua mấy cây thuốc lá ngoại, chủ cửa hàng gật đầu ngay: "Loại gì cũng có".

Chủ hàng chạy vào trong, một lát sau mới cầm ra 2 cây thuốc 555, chúng tôi chẳng thấy dán tem, còn đang phân vân thì chủ hàng nói ngay: "Mua loại này rẻ hơn hàng có tem vài chục nghìn, tội gì".

Rõ ràng là kinh doanh thuốc lá lậu, nhưng thủ đoạn cất giấu lại tinh vi hơn. Thuốc lá lậu không bày bán công khai như trước, nó được cất giấu ở nơi an toàn. Khách mua quen hoặc chủ hàng nhìn thấy tin tưởng thì mới bán.

Theo ông Nguyễn Công San, Đội trưởng Đội QLTT cơ động số 1 thì không chỉ có Nguyễn Siêu mà dịp Tết này, nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo đều bán thuốc lá ngoại, trong đó nhiều nơi vẫn lén lút buôn bán thuốc lá nhập lậu.

Thuốc lá 555 nhập lậu, giấu trong thùng carton đựng nước khoáng Lavie, bị lực lượng QLTT Hà Nội thu giữ.

Tương tự, trên phố Hàng Hành cũng nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc lá. Hàng nào cũng bày một số vỏ bao thuốc lá các loại như 555, Hero, Lucky, Mildseven… để bắt mắt khách. Đây là tụ điểm kinh doanh, buôn bán thuốc lá ngoại trái phép tồn tại dai dẳng nhiều năm nay.

Năm 2009, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức kiểm tra, giải toả tụ điểm kinh doanh thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất ở phố Hàng Hành và phố Lương Văn Can, Lê Thái Tổ. Thế nhưng, đến dịp giáp Tết những tụ điểm đó lại tái phát, "mọc" lên với những thủ đoạn tinh vi hơn.

Ngay cả cửa hàng kinh doanh mỹ nghệ sơn mài cũng kinh doanh thuốc lá không có hoá đơn chứng từ. Đội QLTT số 1 và số 2 tổ chức kiểm tra phát hiện tại cửa hàng kinh doanh mỹ nghệ ở số 4A Hàng Hành kinh doanh 3.200 bao thuốc lá điếu nhãn hiệu 555, Lucky, Mildseven nhập lậu...

Dẹp rồi lại “mọc”

Đến nay đã là 3 năm Việt Nam thực hiện lộ trình cam kết WTO về nhập khẩu thuốc lá với mức thuế nhập khẩu thuốc lá điếu là 150%. Theo lộ trình, từ 1/1/2010 thuế nhập khẩu thuốc lá giảm thuế xuống còn 135% nhưng vẫn là mức rất cao, vì thế các đầu nậu vẫn tìm mọi thủ đoạn nhập lậu thuốc lá tuồn vào nội địa để hưởng sự chênh lệch lớn.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, Chi cục đã giao cho các Đội cơ động là chủ công cùng với các Đội QLTT kiểm tra, phát hiện, bắt giữ thuốc lá ngoại nhập lậu.

Hằng tháng, Đội cơ động tổ chức kiểm tra một lần với những địa điểm bất kỳ. Thời gian đầu kiểm tra, có những cửa hàng thu giữ hơn 1.000 bao thuốc lá, trong đó có nhiều loại xì gà đắt tiền.

Tuy nhiên, càng về sau càng ít hơn do chủ hàng đã sử dụng chiến thuật "đổi địa điểm tập kết hàng". Năm 2009 các lực lượng chức năng của quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra 32 vụ, trong đó có 14 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu, 18 vụ kinh doanh thuốc lá điếu không có Giấy phép ĐKKD, thu giữ 20.025 bao thuốc lá.

Tuy khung hình phạt cho hành vi kinh doanh thuốc lá lậu được nâng cao, nhưng hiện tượng kinh doanh, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu vẫn diễn ra ngày càng tinh vi hơn.

Kể từ khi Nghị định 43 của Chính phủ có hiệu lực, việc buôn lậu thuốc lá không còn diễn ra công khai như trước.Ngày 15/1, Đội QLTT số 11 đã bắt giữ được 3 thùng thuốc lá 555 do N.H.V. đang vận chuyển ra ga Hà Nội để đưa đi tiêu thụ. Đội QLTT số 2 bắt giữ 50 cây thuốc lá ngoại đang tập kết ở vỉa hè Nguyễn Siêu.

Lực lượng QLTT chỉ có chức năng kiểm tra, không có chức năng khám xét, nên việc chủ hàng giấu thuốc lá ở một nơi, bán một nơi nên kết quả thu giữ không nhiều. Dẹp rồi lại “mọc” khiến thuốc lá lậu vẫn lén lút tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán này

Trần Hằng
.
.
.