Thuốc Việt “vật vã” cạnh tranh với thuốc ngoại

Thứ Sáu, 17/10/2014, 14:55
Thuốc Việt không thể có giá cả cạnh tranh với nước ngoài vì DN nước ngoài bán cho chúng ta hóa chất, nguyên liệu sản xuất thuốc, đồng thời bán cả sản phẩm cho ta.

Ngày 15/10, Ban Kinh tế ngân sách - Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh làm việc với Sở Y tế và các DN sản xuất kinh doanh dược trên địa bàn về vấn đề phát triển ngành công nghiệp hoá dược. Như được dịp để “than thở”, tại cuộc họp, các chủ DN dược TP Hồ Chí Minh đã giãi bày khá nhiều tâm tư, trong đó cho rằng, DN sản xuất trong nước đang bị o ép bởi áp lực cạnh tranh quá lớn của thuốc Ngoại nhập, đặc biệt rất khó khăn về đầu ra, mặc dù thị trường tiêu thụ không hề nhỏ.

Bà Huỳnh Thị Lan, Giám đốc Công ty Mekophar phân trần: Là một Công ty có thâm niên trong việc sản xuất một số nguyên liệu thuốc kháng sinh nhưng chỉ có 1 điểm thì ai mua nên công ty buộc phải xuất khẩu sang các nước với doanh thu khá cao. Bà Lan cũng cho rằng, lo cho đầu ra khó nên nhiều lúc không dám lên kế hoạch kinh doanh vì thấy quá mạo hiểm khi không có chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, thị trường thì lại eo hẹp. Tương tự, đại diện Công ty Sanofi cho biết, đầu tư liên doanh với Pháp, trong đó vốn sở hữu của phía nước ngoài chiếm tỷ lệ 75%, nhưng nhiều lúc còn vô cùng lo ngại vì không biết có tiêu thụ được sản phẩm hay không.

Thuốc nội nhiều loại có chất lượng tốt nhưng vẫn chưa phải là lựa chọn hàng đầu của người dân khi chọn lựa để điều trị.

PGS.TS Trần Hùng, Trưởng Khoa Dược, Đại học Y Dược TP HCM, phân tích: hiện nay phần lớn công nghệ, hóa chất để sản xuất thuốc đều phải nhập khẩu, nguyên liệu phải nhập từ nước ngoài, hóa chất phải nhập từ nước ngoài vì trong nước không có các hóa chất cơ bản. Như vậy thì không thể có giá cả cạnh tranh với nước ngoài vì DN nước ngoài bán cho chúng ta hóa chất, nguyên liệu, đồng thời bán cả sản phẩm cho ta. Nếu sản phẩm của ta thấp hơn sản phẩm của họ, đụng đến quyền lợi của họ thì ngay lập tức họ sẽ đưa ra biện pháp là không bán hoặc nâng giá nguyên liệu lên.

Theo bà Huỳnh Thị Lan, thuốc Việt xuất khẩu bị nhiều rào cản thương mại trong khi thuốc ngoại nhập vào thị trường Việt Nam lại được ưu ái, bằng chứng là không có sự kiểm nghiệm về chất lượng đối với thuốc nhập khẩu.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, để bảo vệ cũng như tạo điều kiện cho các công ty dược phẩm trong nước, Sở y tế đã thực hiện nhiều các qui định, tạo mặt bằng cho DN Việt trúng thầu thuốc vào các bệnh viện. Đơn cử, chỉ riêng mặt hàng thuốc biệt dược Generic tổng cộng giá trị đấu thầu lên đến 3.800 tỷ đồng nhưng trong đó tổng giá trị sản phẩm dược Việt Nam đã chiếm 2.600 tỷ, phần còn lại chia nhỏ cho các loại nhập khẩu từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… Theo ông Bỉnh, các DN cần cần liên kết với nhau sản xuất ra những sản phẩm có trị giá cao chứ không chỉ dừng lại ở những sản phẩm giống nhau

Huyền Nga
.
.
.