Thực thi quyền sở hữu trí tuệ là bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh

Thứ Hai, 30/09/2019, 10:49
Trong những năm qua, Vĩnh Phúc không ngừng nỗ lực thực thi các quyền Sở hữu trí tuệ , trên cơ sở ban hành các văn bản pháp lý liên quan ...


Quyền Sở hữu trí tuệ (SHTT) có vai trò quan trọng để nền kinh tế phát triển bền vững. Chứng chỉ về quyền SHTT là vật chứng bảo đảm cho thành công của mỗi doanh nghiệp bước vào thị trường thế giới. Do vậy, trong những năm qua, Vĩnh Phúc không ngừng nỗ lực thực thi các quyền SHTT, trên cơ sở ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến quyền SHTT, xây dựng và bảo vệ các chỉ dẫn địa lý, tên gọi xuất xứ của sản phẩm hàng hóa. 

Công tác chống hàng giả, hàng nhái và vi phạm quyền SHTT đạt được nhiều kết quả, góp phần bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh.

Trên thực tế, hiện nay người tiêu dùng rất quan tâm tới chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm, do đó, các nhà sản xuất cần chứng minh được sản phẩm của mình đảm bảo an toàn, được tin dùng. Nên việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ có ý nghĩa hết sức quan trọng, đây là chỉ tiêu chất lượng được cơ quan Nhà nước ghi nhận, là cơ sở để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm của doanh nghiệp.

Ông Dương Quốc Khánh, Trưởng Phòng Quản lý chuyên ngành (Sở KH&CN) cho biết, thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của Trung ương, một số sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc trưng của Vĩnh Phúc như: Trà hoa vàng, Ba kích Tam Đảo, nước uống Tây Thiên, rau su su Tam Đảo, Thanh long ruột đỏ, cá thính Lập Thạch đã được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, xác lập quyền SHTT. Qua đó, từng bước giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh nhận thức được vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc tham gia bảo vệ quyền SHTT.

Các doanh nghiệp FDI luôn quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Trong ảnh: Lắp ráp động cơ xe máy tại Công ty Piaggio Việt Nam- Ảnh Chu Kiều.

Đồng thời,  Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ đã khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và tạo động lực phát triển KT-XH. 

Nhờ đó, đã có hàng trăm sáng chế,nhãn hiệu độc quyền, kiểu dáng công nghiệp đã được cấp quyền SHTT. Việc bảo vệ quyền SHTT ngoài ngăn chặn hành vi xâm phạm, còn tạo động lực thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn và lành mạnh.

Trong thời đại CMCN 4.0, kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng, vấn đề SHTT là rất quan trọng để doanh nghiệp bước ra thế giới và cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tuy nhiên, đến nay nhiều nhà sản xuất, DN chưa thật sự quan tâm đến việc đăng ký SHTT.  

Hiện, toàn tỉnh Vĩnh Phúc mới có hơn 7.000 DN đăng ký thành lập. Tuy nhiên, mới có khoảng hơn 200 nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế được đăng ký bảo hộ với hơn 30 văn bằng bảo hộ thuộc lĩnh vực dịch vụ, gần 100 văn bằng bảo hộ thuộc lĩnh vực nông nghiệp, còn lại là công nghiệp.

“Vấn đề SHTT mới chỉ được quan tâm nhiều ở các doanh nghiệp FDI, còn lại các doanh nghiệp DDI, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các hộ kinh doanh cá thể không mấy quan tâm tới SHTT.” Ông Dương Quốc Khánh cho hay.

Theo ông Khánh, khó khăn nhất trong công tác thực thi SHTT ở Vĩnh Phúc chính là nhận thức chưa đầy đủ của người sản xuất về vai trò của SHTT trong hội nhập kinh tế. Nhiều doanh nghiệp thiếu vốn SXKD, hoạt động thương mại chưa sôi nổi dẫn đến có tâm lý thờ ơ trong hoạt động SHTT nói chung và bảo vệ quyền SHTT nói riêng. 

Mặt khác, công tác quản lý cũng còn những bất cập, việc chia sẻ thông tin giữa Cục SHTT với địa phương về SHTT chưa được kịp thời, thường xuyên. Đội ngũ làm công tác marketing của các doanh nghiệp, đội ngũ làm công tác quản lý SHTT ở địa phương còn nhiều hạn chế...

Để nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, nhà sản xuất về vấn đề SHTT, Sở KH&CN Vĩnh Phúc đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách pháp luật về SHTT. Công tác hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xác lập, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp cũng được thực hiện thường xuyên. Từ 2018 đến nay, Sở KH&CN đã hỗ trợ, tư vấn làm đăng lý bảo hộ nhãn hiệu cho hơn 30 đơn vị.

Nhiều sản phẩm nông sản của Vĩnh Phúc đã được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, xác lập quyền SHTT.

Bên cạnh đó, ông Trần Nguyên Lý, Chánh văn phòng Sở KH&CN Vĩnh Phúc cho biết, nhằm giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận lợi trong hội nhập kinh tế quốc tế, Sở KH&CN sẽ tham mưu với Bộ KH&CN, Tỉnh ủy, UBND tỉnh một số cơ chế, chính sách, chương trình, dự án nhằm hỗ trợ phát triển hoạt động SHTT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai một số biện pháp thúc đẩy hoạt động SHTT, sáng tạo kỹ thuật trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề; xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ nghiệp vụ, kinh phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đăng ký, bảo hộ SHTT và quảng bá, phát triển sản phẩm… 

“Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp không chỉ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chủ sở hữu, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cộng đồng mà còn là động lực thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp cần tăng cường các biện pháp tự bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa của mình.” Ông Trần Nguyên Lý nhấn mạnh. 

Trân Trân
.
.
.