Thúc đẩy quá trình sản xuất tôm ở Bạc Liêu theo hướng công nghiệp toàn diện

Thứ Tư, 31/01/2018, 09:22
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018 – sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất từ 20 năm tái lập tỉnh đến nay đã diễn ra sáng 30-1 tại thành phố Bạc Liêu với sự góp mặt của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế; các vị Đại sứ, Lãnh sự và đại diện một số cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Hội nghị còn có sự tham gia của các tổ chức tài chính, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách uy tín.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu kêu gọi các nhà đầu tư đến với Bạc Liêu - thủ phủ của ngành tôm công nghiệp siêu thâm canh, giàu tiềm năng năng lượng tái tạo và cũng là mảnh đất đậm đà bản sắc văn hóa Nam bộ.

Bạc Liêu - với vị trí nằm cặp theo bờ biển Đông, đất có thể nuôi tôm chiếm gần 50% diện tích toàn tỉnh, do đó nuôi trồng thủy sản cũng chính là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của tỉnh mà trực tiếp là con tôm và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hạt nhân lan tỏa.

Bên cạnh nông nghiệp, Bạc Liêu xác định phát triển năng lượng tái tạo là trọng tâm của công nghiệp tỉnh nhà. Điều này xuất phát từ lợi thế thiên nhiên ưu đãi cho Bạc Liêu có đất đai bằng phẳng, rất ít bị bão lụt, có nắng và gió hầu như quanh năm với cường độ rất tốt, nhất là ở vùng ven biển có điều kiện thuận lợi để phát triển điện gió, điện mặt trời.

Phát biểu đánh giá cao Bạc Liêu tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với cách làm mới, hiệu quả, kết nối các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, Thủ tướng cũng hoan nghênh sự có mặt của lãnh đạo nhiều tỉnh thành phố vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, thể hiện tinh thần hợp tác chặt chẽ, cùng phát triển.

Vui mừng trước kết quả hơn 110 ngàn tỷ đồng đầu tư, cam kết đầu tư vào Bạc Liêu, Thủ tướng cho rằng hội nghị đã khơi dậy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của tỉnh nhà. Song, nhìn vào những điểm yếu còn tồn tại của địa phương, Thủ tướng đánh giá, Bạc Liêu vẫn còn là tỉnh nghèo thuộc diện nhóm cuối của Đồng bằng Sông Cửu Long, lao động chủ yếu là thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Nhấn mạnh đến 4 trụ cột phát triển mà Bạc Liêu cần hướng đến trên nền tảng khát vọng, tầm nhìn dài hạn, bền vững hơn, Thủ tướng cho rằng, một từ khóa mới đã xuất hiện đó là "ngành công nghiệp tôm Việt Nam" và nêu rõ, mục tiêu này đặt ra đối với Bạc Liêu và Cà Mau và một số tỉnh khác một khát vọng phát triển to lớn.

Để thực hiện tầm nhìn đó, Thủ tướng cho rằng, về nông nghiệp, Bạc Liêu cần tập trung vào lúa gạo chất lượng cao, nuôi trồng đánh bắt hải sản, trọng tâm là nuôi tôm công nghệ cao. Cùng với đó là phát triển năng lượng tái tạo – một lĩnh vực giàu tiềm năng ở Bạc Liêu.

Thủ tướng cũng mong muốn tỉnh tập phát triển công nghiệp chế biến, bao gồm cả giải quyết việc làm, gắn với sản xuất nông nghiệp. Thủ tướng cũng đề nghị Bạc Liêu nỗ lực nhiều hơn trong việc tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn nữa để biến vùng đất giàu tiềm năng và truyền thống văn hóa này đạt được các mục tiêu đề ra.

Theo TTXVN
.
.
.