Thức ăn chăn nuôi chậm giảm giá: Người chăn nuôi lỗ nặng

Thứ Ba, 28/10/2008, 08:51
Đến thời điểm này, giá nguyên liệu đầu vào của nhiều mặt hàng tiêu dùng trên thị trường thế giới, trong đó có thức ăn chăn nuôi đã giảm đáng kể. Từ đầu tháng 8, Bộ Tài chính cũng đã có quyết định điều chỉnh mức thuế suất nhập khẩu một số loại thức ăn chăn nuôi để gỡ khó cho người nông dân. Tuy nhiên, đã gần hai tháng trôi qua, giá các loại thực phẩm từ chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tăng ngất ngưởng, giảm nhỏ giọt

Theo T.S Nguyễn Đăng Vang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, thời điểm khó khăn nhất của ngành chăn nuôi là vào tháng 8, tháng 9. Chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt bắt đầu từ tháng 6 xuống mức thịt gà, ngan là 12%, thịt lợn là 20%. Mức thuế này quá thấp, khiến cho thịt sản xuất trong nước không thể cạnh tranh được, gây khó khăn lớn cho ngành chăn nuôi và đời sống người nông dân. Từ đầu năm đến nay, cả nước đã nhập khẩu 118.000 tấn thịt lợn, và khả năng trong năm 2008, khối lượng thịt được nhập khẩu sẽ lên đến 200.000 tấn.

Ngược lại, giá các loại nguyên liệu đầu vào của chăn nuôi biến động liên tục, tăng 60% so với năm 2007. Một số nguyên liệu tăng đỉnh điểm, như khô đậu tương (150%), methionin (207%); thậm chí ngay cả giá lợn giống cũng tăng tới 106% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2006, chúng ta đã phải nhập 446 triệu USD thức ăn chăn nuôi. Nhưng đến 8 tháng đầu năm nay, con số này đã lên tới 1,336 tỷ USD, tăng tới 3 lần. Tuy nhiên, đầu tháng 8, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 67/208/QĐ-BTC giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông dân, thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi.

Ngay cuối tháng 7/2008, khi giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thị trường thế giới bắt đầu giảm, Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam đã có văn bản kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất khẩn trương giảm giá thức ăn xuống mức hợp lý, nhưng trên thị trường, giá thức ăn chăn nuôi chỉ giảm 5 - 7%.

Đơn cử là ngô, khi ở thời kỳ đỉnh điểm có giá 5.100 đồng/kg và hiện nay vẫn ở mức 4.600 - 4.800 đồng/kg. Giá ngô vẫn ở mức 4.600-4.800đ/kg, trong khi đó, giá ngô vào thời lên đỉnh điểm ở mức 5.100đ/kg.

Người chăn nuôi vẫn khốn đốn

Theo ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi,  mức giảm 5-7% chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thể đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi. Ông Lịch cho biết, đích thân ông đã đi kiểm tra các đại lý và phát hiện giá thức ăn chăn nuôi hỗn hợp vẫn còn giữ ở mức 7.500-8.000đ/kg.

Trong khi đó, giá ngô nhập từ Ấn Độ về đến cảng Hải Phòng chỉ còn 245 USD/tấn. Giá ngô của Mỹ về đến cảng Hải Phòng là 292 USD/tấn, còn về đến TPHCM là 283 USD/tấn.

Nếu nông dân vẫn phải mua thức ăn chăn nuôi với giá 8.000 đồng/kg để nuôi lợn, thì không hề có lãi. Do đó, với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, tôi kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục giảm giá thức ăn chăn nuôi.

Giải thích nguyên nhân chưa giảm giá bán, một đại diện doanh nghiệp nhập khẩu thức ăn chăn nuôi cho biết, họ đã ký hợp đồng từ những tháng trước khi giá thế giới giảm, và các doanh nghiệp này cũng chưa bán hết số lượng thức ăn đã nhập trong kho theo giá cũ.

"Nếu giảm, phải đến tháng 11, tháng 12, khi nguyên liệu mới được nhập về đến Việt Nam", vị này khẳng định.

Nhưng thực tế, theo ông Lịch: "Hiện các công ty nước ngoài chiếm khoảng 70% thị phần thức ăn chăn nuôi nên khi những công ty lớn này giảm giá thì các công ty khác cũng phải giảm theo. Nhiều khả năng từ nay đến cuối năm giá thức ăn chăn nuôi sẽ giảm thêm khoảng 20-30%".

Đã có hàng chục vạn hộ chăn nuôi đang phải chịu lỗ và từ bỏ chăn nuôi vì giá thức ăn nguyên liệu đầu vào quá cao. Ngay cả nhiều doanh nghiệp chăn nuôi nhỏ cũng đã tuyên bố phá sản vì giá thức ăn tăng vọt. Ngay Hà Nội hiện đang có khoảng 1,7 triệu con lợn, đáp ứng được 40% nhu cầu về thịt lợn; gần 6 triệu con gia cầm, đáp ứng được 50% nhu cầu, và khoảng 250 nghìn con trâu, bò. Nhưng, trong 9 tháng đầu năm, tốc độ phát triển chăn nuôi của toàn thành phố rất thấp, chỉ đạt 2%, trong khi các năm khác mức tăng trưởng từ 5-6%.

Nên chăng, cần có những chế tài bắt buộc để các doanh nghiệp nhập khẩu thức ăn tăng, giảm giá hợp lý, để chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi

Ngọc Yến
.
.
.