Thủ tục rườm rà, nhiều tàu của Vinashinlines dễ thành sắt vụn

Thứ Năm, 22/05/2014, 12:21
Nhấn mạnh việc phải có trách nhiệm với tài sản của Nhà nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các bên liên quan tìm giải pháp tốt nhất để thu hồi vốn và giải quyết theo thủ tục phá sản Vinashinlines.

Đại diện Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết, hiện Vinashinlines (Công ty TNHH MTV Viễn dương Vinashin) đang có 7 tàu biển và một hệ thống tàu Lash (trong đó 4 tàu đang khai thác). Hầu hết các tàu này thuộc nhóm bán, thanh lý theo Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 4/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu TCT Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015.Tuy nhiên, theo ý kiến của các tổ chức tín dụng, nếu thực hiện theo quy trình, thủ tục phá sản và thanh lý tài sản sẽ mất rất nhiều thời gian. Trong khi, các phương tiện hàng hải sẽ bị xuống cấp rất nhanh, khả năng thu hồi vốn Nhà nước rất thấp. Bên cạnh đó, việc trông coi tàu, duy trì tình trạng an toàn tối thiểu cho các tàu rất tốn kém, nhưng nếu không có những chi phí này, tàu có thể chìm bất cứ lúc nào hoặc trôi dạt, gây mất an toàn cho thuyền viên, tàu và các hoạt động hàng hải.

Nhấn mạnh việc phải có trách nhiệm với tài sản của Nhà nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các bên liên quan tìm giải pháp tốt nhất để thu hồi vốn và giải quyết theo thủ tục phá sản Vinashinlines. “Bộ GTVT đề nghị bán tàu rất lâu nhưng vì nhiều lý do khác nhau, các ngân hàng chưa tập trung đẩy nhanh tiến độ bán tàu” - Thứ trưởng nêu rõ.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, nếu không thực hiện ngay việc bán tàu sẽ phát sinh chi phí rất lớn phục vụ neo đậu và đảm bảo an toàn cho tàu, đồng thời giá trị tàu giảm rất nhanh vì không được bảo quản. Bên cạnh đó, mùa mưa bão sắp đến, nguy cơ mất an toàn cho tàu và thuyền viên rất cao

Đặng Nhật
.
.
.