Thu nhập dưới 1,5 triệu đồng/tháng được mua nhà ở giá thấp

Thứ Năm, 02/04/2009, 09:38
Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam chính thức công bố chiều 31/3 sau khi đề xuất của Bộ Xây dựng về cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên, công nhân lao động và người có thu nhập thấp tại đô thị đã được các thành viên Chính phủ nhất trí tán thành tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2009.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, nhà ở giá thấp là loại nhà ở chung cư có diện tích căn hộ tối đa không quá 70m2 do các DN có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán (trả tiền một lần hoặc bán trả góp) cho các đối tượng có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Đối tượng được mua nhà ở giá thấp là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong các thành phần kinh tế chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5m2/người và có thu nhập bình quân dưới 1,5 triệu đồng/tháng. Tiêu chí về thu nhập này có thể được xem xét, điều chỉnh trong từng thời kỳ cho phù hợp.

Giá bán nhà ở giá thấp do chủ đầu tư dự án quyết định theo nguyên tắc tính đủ chi phí đầu tư và được cộng thêm tối đa 10% lãi định mức trên chi phí đầu tư. Giá này sẽ do UBND các tỉnh, thành phố thẩm định và sẽ được kiểm tra chặt chẽ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, giá mỗi căn hộ sẽ vào khoảng 200-300 triệu đồng tùy theo vị trí. Nếu người có thu nhập thấp không đủ tiền để mua ngay thì có thể lựa chọn hình thức thuê với giá phù hợp với thu nhập.

Kết quả điều tra, thống kê của Bộ Xây dựng về nhà ở của người lao động có thu nhập thấp tại khu vực đô thị cho thấy: Với gần 2 triệu cán bộ, công chức, viên chức trong cả nước, hiện mới có khoảng 2/3 số cán bộ, công chức tự lo được nhà ở cho mình; 1/3 còn lại (chủ yếu tại các đô thị lớn) chưa có chỗ ở ổn định, phải ở ghép hộ, ở nhờ hoặc ở tạm. Những cán bộ, công chức được phân phối nhà chung cư từ trước đây thì nay hầu hết các căn hộ này đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, với mức thu nhập còn rất hạn chế và giá nhà ở thực tế hiện nay thì những đối tượng có thu nhập thấp, kể cả đối tượng hưởng lương từ ngân sách và những đối tượng làm việc trong các thành phần kinh tế đều rất khó có điều kiện để tạo lập chỗ ở của mình, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước hoặc của cộng đồng.

Tới đây, Chính phủ sẽ giao các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tổ chức triển khai các công việc cụ thể ngay trong năm 2009 để sớm có quỹ nhà giá thấp đáp ứng nhu cầu

Bá Tuấn
.
.
.