Thu hẹp chênh lệch về giá là ổn định thị trường vàng

Thứ Sáu, 21/09/2012, 20:12
Với động thái cho dập thêm 35.000 lượng vàng của NHNN, thị trường kỳ vọng việc nguồn cung vàng bổ sung sẽ kéo giá vàng trong nước về sát với giá thế giới, từ đó hạn chế được tình trạng vàng giả, vàng nhái đang gâybất ổn trên thị trường hiện nay…

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này đã chính thức cho Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) triển khai gia công hơn 350.000 lượng vàng, tương đương 13 tấn vàng, bắt đầu từ ngày 20/9. Được biết, 350.00 lượng vàng này bao gồm cả vàng miếng SJC móp méo và vàng miếng phi SJC mà các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng đề nghị NHNN cho phép gia công.

Dự kiến, với công suất gia công mỗi ngày 2 ca, thì số vàng trên sẽ sớm được đưa ra thị trường nhằm bổ sung nguồn cung vàng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Như vậy, sau một thời gian thị trường vàng diễn biết phức tạp, đặc biệt giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới từ 2,3-2,5 triệu đồng, thậm chí có lúc lên tới 3 triệu đồng/lượng, NHNN đã chính thức có động thái can thiệp để nhằm bình ổn thị trường.

Trước đó, SJC cho biết, thời gian gần đây, công ty đã phát hiện ra vàng miếng 1 lượng nhái thương hiệu vàng SJC do một số đối tượng tung ra thị trường để hợp thức hóa vàng lậu nhằm thu siêu lợi nhuận. Các đối tượng làm giả SJC bằng hai hình thức: một là miếng vàng vẫn đủ tuổi và đúng trọng lượng, giới kinh doanh gọi là vàng nhái.

Một số khác bị thiếu tuổi, không đủ bốn số 9, giới kinh doanh gọi là vàng giả. SJC đã thông báo đến các đại lý để tránh rủi ro cho doanh nghiệp và chờ xử lý của phía NHNN. Hiện, SJC đang phối hợp với cơ quan Công an để tránh gây hoang mang cho khách hàng khi mua vàng miếng SJC và tăng cường máy kiểm định để phát hiện vàng nhái, vàng giả. 

Về nguyên nhân xuất hiện vàng giả, vàng nhái, một số chuyên gia kinh tế cho rằng chênh lệch quá cao giữa giá vàng trong nước và thế giới đã khiến giới buôn lậu nghĩ ra cách dập thành các miếng vàng nhái thương hiệu vàng rồi tuồn vào Việt Nam.

Không chỉ vàng mà khi bất cứ hàng hóa nào cũng vậy, khi giá tăng nhanh và cao, thị trường có nhu cầu lớn, thì tình trạng hàng giả, hàng nhái sẽ xuất hiện nhiều hơn. Vàng cũng không là ngoại lệ. Với chênh lệch hiện nay, cứ tiêu thụ được một miếng vàng nhái, lợi nhuận đã là 3 triệu đồng, tiêu thụ 1.000 miếng lợi nhuận 3 tỉ đồng.

Bởi vậy, để diệt tận gốc vàng nhái, vàng giả, không còn cách nào khác là thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới. Với động thái cho dập thêm 35.000 lượng vàng của NHNN, thị trường kỳ vọng việc nguồn cung vàng bổ sung sẽ kéo giá vàng trong nước về sát với giá thế giới, từ đó hạn chế được tình trạng vàng giả, vàng nhái đang gây bất ổn trên thị trường hiện nay

Hà An
.
.
.