Thủ đoạn tạo cung cầu giả của Chủ tịch HĐQT Dược Viễn Đông

Thứ Tư, 29/06/2011, 10:45
Để giữ và nâng giá cũng như tăng tính thanh khoản giả cho cổ phiếu DVD, Lê Văn Dũng, Chủ tịch DVD đã trực tiếp mở tài khoản và mượn tư cách pháp nhân, danh nghĩa của một số tổ chức, cá nhân là người nhà, người thân và bạn bè mở 12 tài khoản tại các công ty chứng khoán để tiến hành giao dịch mua, bán cổ phiếu DVD.
>>TGĐ Công ty CP Dược phẩm Viễn Đông thao túng giá chứng khoán

Ngày 28/6, theo tin Báo CAND, trước đó Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án hình sự về Lê Văn Dũng cùng đồng bọn thao túng giá chứng khoán xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác.

Cơ quan An ninh điều tra đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 4 bị can về tội danh trên gồm: Lê Văn Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông (Công ty DVD); Lê Minh Truyền, nhân viên môi giới chứng khoán Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Công ty SBS); Lê Văn Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Viễn Đông và Nguyễn Văn Việt, thành viên HĐQT Công ty DVD.

Kết quả điều tra xác định năm 2004 Lê Văn Dũng thành lập Công ty DVD và làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, đến tháng 12/2009 bắt đầu niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE). Để giữ và nâng giá cũng như tăng tính thanh khoản giả cho cổ phiếu DVD, Lê Văn Dũng đã trực tiếp mở tài khoản và mượn tư cách pháp nhân, danh nghĩa của một số tổ chức, cá nhân là người nhà, người thân và bạn bè mở 12 tài khoản tại các công ty chứng khoán để tiến hành giao dịch mua, bán cổ phiếu DVD.

Theo cơ quan An ninh điều tra, hậu quả do các bị can gây ra đã tạo ra cung cầu giả tạo cổ phiếu DVD, DHT trên thị trường, làm cho thị trường chứng khoán không phản ánh đúng bản chất và quy luật của thị trường chứng khoán, làm mất tính an toàn trong hoạt động của thị trường... Đến nay, các cá nhân liên quan đến Lê Văn Dũng còn nợ Công ty SHS hơn 60 tỉ đồng, Công ty SBS hơn 38 tỉ đồng.

Cơ quan An ninh điều tra xác định còn phát hiện Lê Văn Dũng và một số đối tượng liên quan khác có dấu hiệu thực hiện một số hành vi vi phạm pháp luật khác như "cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức". Xét thấy hành vi này không liên quan đến tội danh đã khởi tố nên cơ quan điều tra tách ra để xác minh làm rõ và xử lý sau

Đào Minh Khoa
.
.
.