Thông tin thêm về vụ ùn tắc xe tại cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh: Giữ mức thu phí đối với các xe qua cửa khẩu

Thứ Sáu, 22/08/2014, 09:31
Ngày 21/8, UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết: Đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng như Hải quan, Biên phòng, Công an, Ban quản lý khu kinh tế triển khai thủ tục, áp dụng các biện pháp giải quyết thủ tục thông quan nhanh chóng để tránh tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu, đồng thời tỉnh cũng đã có chủ trương đầu tư bãi đậu xe khu vực cửa khẩu để các phương tiện vận tải có chỗ dừng đậu hợp lý hơn khi chờ giải quyết các thủ tục có liên quan.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh ông Huỳnh Văn Quang, cho biết: Tỉnh Tây Ninh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động xuất-nhập khẩu qua hai cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát và mong rằng các doanh nghiệp tích cực thực hiện nghĩa vụ của mình. Theo Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tây Ninh, đối tượng nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra, vào cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát là các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, dịch vụ có phương tiện chở khách và phương tiện vận tải chở hàng hoá xuất, nhập khẩu ra vào hai cửa khẩu này (áp dụng cả phương tiện chở khách và phương tiện chở hàng hoá của Campuchia ra  vào cửa khẩu).

Tình trạng ùn tắc xe vì các doanh nghiệp cho rằng mức thu phí cao (từ ngày 16 đến 18/8)

Mức phí thấp nhất là 80.000đ đối với ô tô có tải trọng dưới 2 tấn, xe 3 bánh và các loại xe tương tự (là những phương tiện vận tải chở hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu). Mức phí cao nhất là 2,5 triệu đồng  đối với ô tô có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit-là những phương tiện vận tải chở hàng hoá tạm nhập tái xuất, hàng hoá tạm xuất tái nhập, hàng hoá chuyển khẩu, hàng hoá của nước ngoài gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng hoá chuyển cảng. Tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên mức thu phí như trên.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Tây Ninh, lượng xe xuất khẩu sang phía nước bạn Campuchia tới 199 xe mỗi ngày. Thời gian mở tập trung chủ yếu vào buổi sáng nên gây tình trạng ách tắc. Mặt khác, phía bạn Campuchia sử dụng máy soi mất khoảng 10 phút một xe, chỉ cần 50 xe thì mất 8 giờ mới thông quan được. Để giải quyết tình trạng ách tắc hàng hóa, các lực lượng chức năng đã có kiến nghị phía bạn tạo điều kiện thông quan nhanh. Đến nay, tình trạng ùn tắc xe trong những ngày vừa qua đã được giải quyết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

T.Trang-C.B.
.
.
.