Thông tin mới về sai phạm của ông Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Vĩnh Long

Thứ Tư, 14/09/2005, 14:17

Những sai phạm của ông Võ Văn Danh xung quanh việc dùng tiền cơ quan mua bán đất đai đã rõ nhưng việc xử lý chỉ dừng lại ở mức kiểm điểm, phê bình. Trong 2 tháng 8,9 hai cuộc họp đã được tổ chức nhằm “khắc phục” kiến nghị của Thanh tra nhưng người chủ trì cuộc họp đã chỉ đạo những người có liên quan không được tiết lộ thông tin cho báo chí,

Sau khi Báo CAND số 252 phát hành ngày 6/8 thông tin về những sai phạm của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Vĩnh Long Võ Văn Danh, dư luận vẫn  thắc mắc, muốn biết cụ thể mức độ sai phạm của ông Danh trong việc âm thầm ôm tiền tỉ của công ty đi kinh doanh bất động sản "lụi" và đặc biệt là khoản lợi nhuận lên đến nhiều tỉ đồng từ hành vi bất chấp pháp luật đã đi vào túi ai; kết quả xử lý của địa phương đối với ông Danh đến thời điểm này? Trước bức xúc của độc giả, PV Báo CAND đã trở lại Vĩnh Long và thu thập được nhiều thông tin hết sức bất ngờ.

Lợi nhuận trên 2,6 tỉ đồng nhờ mua bán "lụi" và lòng vòng vào túi ai?

Như Báo CAND đã phản ánh, sau khi chuyển thành công ty cổ phần, dù chưa hề được Sở Kế hoạch đầu tư cấp phép kinh doanh bất động sản, nhưng ông Danh vẫn bất chấp. Cụ thể là ông ta đã "xé rào", âm thầm cùng Kế toán trưởng Nguyễn Thị Hồng Phấn "ôm" tiền của công ty đi mua đất mà không hề báo cho đơn vị.

Ngày 25/6/2004, ông Danh ký hợp đồng với bà Nguyễn Thị Kim Hoa (ngụ 69/26A, đường Lê Thái Tổ, phường 2, thị xã Vĩnh Long, cán bộ Công ty Xây dựng và Phát triển nhà, hiện chuyển thành Công ty Cổ phần Địa ốc Vĩnh Long), mua 2.781,8m2 tại khu vực thuộc khóm 2, phường 3, thị xã Vĩnh Long. Theo kết quả điều tra của chúng tôi, đây là phần đất do bà Hoa mua lại của ông Nguyễn Văn Mười, chỉ với giá 600 triệu đồng, nhưng khi bán, bà Hoa "đẩy" lên với giá 500.000 đồng/m2.

Đúng một tuần sau, ông Danh lại có hợp đồng (giấy tay) mua của bà Hoa phần đất kế cận có diện tích 5.378,8m2, với giá 2.685.400.000 đồng. Đây là phần đất từng được "cò đất" tên là Lưu Văn Lực mua lại bằng giấy tay chỉ với giá 1.337.890.000 đồng; bà Hoa mua lại với giá 2.148.320.000 đồng và bán lại cho ông Danh, hưởng lợi 537.080.000 đồng. Điều đáng lưu ý là toàn bộ diện tích đất này, cũng như lần trước, phía bà Hoa vẫn chưa hề được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ông Danh vẫn cứ mua. 

Đến ngày 1/8/2004, ông Danh đã ký hợp đồng bán toàn bộ diện tích đất kể trên cho ông Đoàn Tiến Dũng (ngụ 26/3A Phạm Hùng, TX Vĩnh Long) với giá 4.385.937.400 đồng, hưởng chênh lệch 309.787.400 đồng. Một điều đáng chú ý là trên hợp đồng mua bán đất là từ ông Danh sang ông Dũng, nhưng khi làm hợp đồng chuyển nhượng theo mẫu địa chính, thì bên nhận chuyển nhượng lại là ông Nguyễn Hữu Hân - Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Vĩnh Long, lãnh đạo của bà Hoa - người bán đất cho ông Danh trước đó vài tuần. Giá mảnh đất lúc này lên đến 4.565.288.000 đồng.

Theo một báo cáo riêng do ông Phó đoàn Thanh tra ký, tổng khoản tiền chênh lệch do miếng đất đi lòng vòng từ người dân đến các "cò" Lực, Hoa, đến ông Danh, ông Dũng và cuối cùng là ông Hân là 2.627.938.000 đồng, trong đó, "cò" Hoa được hưởng phần nhiều nhất là 1.327.980.000 đồng. Một người có trách nhiệm thông tin thêm với chúng tôi: Với khoản tiền này, "cò" Hoa có chia chác lại cho một số người(?). Còn phần lợi nhuận mà ông Danh thu được 309.787.400 đồng, ông Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cảng Vĩnh Long cho biết: "Ông Danh về báo lại rằng, việc mua bán đất lời "chẳng bon" 300 triệu đồng!".

Dấu hiệu vi phạm pháp luật đã rõ, nhưng: Người xử, người bỏ qua!

Ông Nguyễn Văn Cả - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định với phóng viên Báo CAND: Rõ ràng đây là hành vi mua bán lòng vòng. Hiện cũng có đơn thư tố cáo và đề nghị làm rõ điều này. Chúng tôi đang xác minh thêm. Nếu phát hiện có sự thông đồng, chúng tôi sẽ kiến nghị thu hồi ngay! Còn nếu không, cũng phải bàn bạc với ngành Thuế "đánh" thuế thu nhập cá nhân.

Trong bản kết luận thanh tra đối với những sai phạm liên quan đến ông Võ Văn Danh, Chánh Thanh tra còn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Danh. Thế nhưng chúng tôi cũng hết sức bất ngờ khi được biết, ông Lê Phúc Lợi - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long vừa ký báo cáo số 577 đề nghị UBND tỉnh "chỉ dừng lại ở việc kiểm điểm, phê bình ông Võ Văn Danh".

Theo điều tra của chúng tôi, vào các thời điểm giữa tháng 8 và đầu tháng 9 vừa qua, có 2 cuộc họp liên quan đến việc "khắc phục" kiến nghị của Thanh tra. Đáng chú ý là người chủ trì cuộc họp đã bất ngờ chỉ đạo những người có liên quan không được tiết lộ thông tin cho báo chí, thậm chí còn răn đe rằng, sẽ trừng trị thích đáng nếu không tuân thủ (?).

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn tiến mới nhất của vụ việc để thông tin đến bạn đọc

Binh Huyền
.
.
.