Thiếu lao động tay nghề cao tại các DN nhỏ và vừa

Thứ Năm, 01/12/2011, 18:26
Có khoảng 55,63% chủ DN trình độ học vấn dưới trung học phổ thông và rất ít chủ DN được đào tạo cơ bản về quản lý DN, thiếu kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế... Còn nguồn lao động qua đào tạo nghề tại DN nhỏ và vừa cũng chỉ chiếm khoảng 25% trong tổng số lao động.

Ngày 30/11, diễn đàn với chủ đề "Làm thế nào để phát triển kỹ năng cho lao động tại cộng đồng và tầm quan trọng của giáo dục dạy nghề đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV)" được tổ chức tại TP HCM.

Diễn đàn này là một trong những hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hỗ trợ DNNVV của Việt Nam nâng cao hiểu biết và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN) nhằm tăng cường liên kết với chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất bền vững" do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện với sự phối hợp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Lao động có tay nghề cao là một trong những yếu tố thúc đẩy sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo nhận xét của PGS.TS Mạc Văn Tiến - Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề, hiện DNNVV chiếm đến 98% trong tổng số 510 ngàn DN của Việt Nam (DNNVV tăng bình quân 22%/năm, gấp 2 lần tốc độ tăng của các DN lớn). Mặc dù số lượng DN phát triển nhanh nhưng sự "biến mất" của DNNVV cũng xảy ra khá lớn, khoảng 60 ngàn DN mỗi năm.

Nguyên nhân chủ yếu là do trình độ của các chủ DN còn hạn chế. Có khoảng 55,63% chủ DN trình độ học vấn dưới trung học phổ thông và rất ít chủ DN được đào tạo cơ bản về quản lý DN, thiếu kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế nên ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh. Còn nguồn lao động qua đào tạo nghề tại DNNVV cũng chỉ chiếm khoảng 25% trong tổng số lao động. Đây là điều đáng lo ngại vì DNNVV sẽ đóng góp lớn vào kinh tế đến năm 2020

T.H.
.
.
.