Thiếu điện đến cuối năm

Thứ Năm, 07/10/2010, 09:22
Việc lệ thuộc quá nhiều vào thuỷ điện khiến tình hình cung ứng điện căng thẳng không chỉ trong những tháng cuối năm, mà còn kéo dài sang mùa khô 2011 do các hồ thuỷ điện đang thiếu nước trầm trọng.

Trong thông cáo về tình hình điện 9 tháng đầu năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Tổng lượng nước thiếu hụt ở các hồ thuỷ điện so với trung bình nhiều năm ước đã tương ứng khoảng 5,94 tỷ kWh thủy điện, tương đương giảm hơn 6% so với tổng sản lượng điện cả năm, và giảm 14,9% sản lượng thủy điện.

EVN cho hay, tính chung tám tháng năm nay, các hồ thủy điện đã hụt 19,3 tỷ m3 nước so với cùng kỳ năm 2009, tương đương với 3,3 tỷ kWh điện. Sự thiếu hụt này đã khiến tình hình cung ứng điện căng thẳng không chỉ trong những tháng cuối năm, mà còn kéo dài sang mùa khô 2011.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, tốc độ tăng trưởng điện của năm 2011 sẽ ở mức từ 15% đến 17%/năm, nếu không có sự thay đổi về chính sách sử dụng điện và giá điện vẫn giữ mức thấp.

Tại cuộc giao ban trực tuyến sáng 4/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng nhận định 1 trong 2 khó khăn lớn nhất trong những tháng cuối năm là điện. Mặc dù Bộ Công Thương tính toán, trong đầu mùa khô năm 2011, dự kiến sẽ có thêm nhiều nguồn điện mới đi vào vận hành, nâng tổng công suất các nguồn điện của hệ thống lên xấp xỉ 20.000 MW, cao hơn đáng kể so với mức 15.000 MW hiện nay. Tuy nhiên, với cơ cấu thủy điện chiếm hơn 40% tổng sản lượng, việc thiếu nước sẽ khiến tình hình cấp điện trở nên đáng lo ngại. Thêm vào đó, hàng loạt các dự án điện đều đang chậm tiến độ như Nhiệt điện Nghi Sơn 1…

Trong khi vẫn chưa có một giải pháp thích hợp nào trị tận gốc bệnh thiếu điện, Bộ Công Thương đã hướng đến việc đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các máy điện bị sự cố, hoàn thành các nhà máy điện mới để huy động thêm công suất cho hệ thống; rút ngắn thời gian bảo dưỡng đường ống dẫn khí PM3 cho các nhà máy điện ở Cà Mau.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng kêu gọi đẩy mạnh tiết kiệm điện, "bởi nếu chỉ tiết kiệm được khoảng 5% sản lượng điện thương phẩm trong năm nay, tương đương khoảng 5 tỷ kWh thì chúng ta có khả năng đáp ứng được điện cho mùa khô năm tới", Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói

Vũ Hân
.
.
.