Thiết lập đường bay mới trên trục Hà Nội - TP HCM

Thứ Hai, 21/07/2014, 04:46
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) - cho biết, thời gian tới sẽ thiết lập thêm 1 đường bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, song song với đường bay hiện tại.

Mục đích thiết lập đường bay mới song song nhằm giảm tắc nghẽn trên đường hàng không và hiệu quả kinh tế từ đó sẽ tăng lên.

“Khi hoàn thành sẽ có 2 đường bay trục có độ dài bằng nhau, trong đó một đường bay khai thác từ Bắc vào Nam và một bay từ Nam ra Bắc”, ông Lại Xuân Thanh thông tin.

Cũng theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, Bộ Quốc phòng đã đồng ý về mặt nguyên tắc với phương án này, hiện 2 bên vẫn đang làm việc thêm để tính toán các phương thức bay và tổ chức vùng trời.

Dự kiến, đường bay mới sẽ được triển khai trong năm 2014 - 2015. Hiện nay, hệ thống đường bay hiện hành của Việt Nam hiện chỉ có 1 đường bay trục được khai thác cho cả 2 chiều đi và về, vậy nên các máy bay được phân luồng lệch độ cao để tránh nhau.

Nhược điểm của đường bay 2 chiều là khi hoạt động bay tăng cao, các mùa cao điểm, trên trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh các máy bay bị dồn lại khi về đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đó là lí do vì sao các chuyến bay phải “xếp hàng” chờ ở trên trời từ khoảng cách vài trăm dặm trước khi hạ cánh xuống sân bay

T. Huyền
.
.
.