Thị trường vàng ổn định, giá vàng “hạ nhiệt”

Thứ Ba, 27/05/2014, 10:44
Sau thông điệp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định đủ lực và sẵn sàng can thiệp bán vàng ra thị trường, giá vàng ngày 26/5 đã lập tức “hạ nhiệt”, giảm còn 36,5- 36,72 triệu đồng/lượng.
>> Giá vàng biến động mạnh, giao dịch sôi động

Như vậy, so với chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng đã giảm hơn 100.000 đồng/lượng. Còn so với "đỉnh" giá vàng hôm 20-5 (37,5 triệu đồng/lượng), giá vàng đã giảm 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng được rút ngắn từ 4 triệu đồng/lượng về còn khoảng 3 triệu đồng/lượng. Trên thế giới, giá vàng cũng đi xuống khi nhà đầu tư bán tháo vàng do những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế.

Hiện giá vàng thế giới đang đứng ở 1.292 USD/oz. Như vậy, giá vàng trong nước đã đi cùng nhịp với giá vàng thế giới. Các bước đi của NHNN đã phát huy tác dụng trong việc trấn an thị trường. Cùng với đó, tâm lý “mua bằng được vàng” từ phía người dân đã được kìm lại. Những lo lắng, kỳ vọng từ thị trường được loại bỏ bớt. Thị trường gần như không còn có cảnh đổ xô, truyền tai nhau đi mua vàng và ngoại tệ nữa. Nhiều người dân bình tĩnh, tranh thủ bán ra chứ không có ý định mua vào.

Ghi nhận của PV Báo CAND trên thị trường vàng ở Hà Nội chiều 26/5, lượng người giao dịch khá thưa thớt, không khí mua bán cũng ảm đạm.

Trao đổi với PV Báo CAND, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phân tích, để có thể đầu cơ, những người làm giá cũng phải dựa vào chính hiện tượng tâm lý của thị trường. Trong điều kiện nền kinh tế đang ổn định thì muốn đầu cơ cũng khó. Ông Tú khuyên người dân đừng để kẻ đầu cơ trục lợi tâm lý. Đại diện NHNN cũng cho biết thêm, trước những diễn biến của thị trường vàng, NHNN cho rằng, vấn đề quan trọng nhất là phải có thông điệp kịp thời và đầy đủ đến người dân. “Do đó, NHNN áp dụng nhiều kênh thông tin để giải thích và khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh các thiệt hại không đáng có vì những yếu tố tâm lý hoặc bị kích động bởi một số đối tượng kinh doanh cơ hội”

Hà An
.
.
.