Thị trường "tức ngực" vì giá vàng "nhảy múa"

Thứ Năm, 12/11/2009, 08:59
Trưa 11/11, giá vàng tăng vọt 2,5 triệu đồng/lượng chỉ trong một ngày lên mốc 29,3 triệu đồng/lượng đã khiến cả thị trường ngỡ ngàng. Tuy nhiên, chỉ sau vài tiếng đồng hồ, vàng đã giảm khoảng 2 triệu đồng/lượng, xuống 27,7 triệu đồng, rồi 27,5 triệu đồng/lượng lại một lần nữa khiến người dân choáng váng. Ngân hàng Nhà nước đã phải can thiệp bằng cách cho nhập khẩu lại vàng trước những biến động vượt ngoài mọi tưởng tượng này.

Doanh nghiệp vàng ngừng giao dịch

Theo công bố từ Công ty CP SJC Hà Nội, giá vàng SJC lúc 9h sáng 11/11 dao động quanh mức 2,72 triệu đồng/chỉ (mua vào) - 2,75 triệu đồng/chỉ (bán ra), tăng 64.000 đồng/chỉ so với 16h ngày 10/11. Vàng Bảo Tín Minh Châu tăng 65.000 đồng/chỉ, lên 2,725 triệu đồng/chỉ - 2,75 triệu đồng/chỉ.

Cảnh báo của cơ quan chức năng: Người dân không nên đổ xô đi mua vàng theo hiệu ứng tâm lý.

Cùng với sức mua của người dân tăng đột biến, giá vàng vẫn được niêm yết với biên độ rất rộng do giá trong nước liên tiếp được đẩy cao một cách chóng mặt. Người dân tiếp tục tăng cường mua vào, bất chấp việc các DN đã niêm yết giá mua vào - bán ra chênh lệch khá lớn để hạn chế giao dịch.

Đến gần 10h, cửa hàng SJC trên phố Phan Đình Phùng và Rubby Plaza còn ngừng bán vàng ra cho khách nhằm hạn chế sức cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Quỳnh - Phó phòng kinh doanh, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết: Vào lúc 13h30' chiều ngày 11/11, DN đã ngừng giao dịch vàng miếng, cho đến hơn 15h chiều vẫn chưa mở cửa trở lại. Hệ thống tra cứu giá vàng liên tục quá tải trong nhiều ngày nay.

Cho đến ngày 11/11, giavang.net  - một website chuyên cung cấp thông tin về vàng đã phải duy trì, bảo dưỡng "để đáp ứng lượng truy cập tăng đột biến trong những ngày gần đây".

Ngân hàng Nhà nước cho phép nhập khẩu vàng trở lại

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Vàng cho rằng: Giá vàng trong nước có bước tăng giảm đột ngột chưa từng có như vậy trong ngày 11/11 là do các nguyên nhân: Giá vàng thế giới vẫn tiếp tục tăng; do đầu cơ và yếu tố quan trọng nhất là do tâm lý. Giá vàng liên tiếp điều chỉnh tăng với biên độ lớn khiến cho người dân đổ xô đi mua vàng trong bối cảnh nguồn cung vàng trong nước vẫn khan hiếm khiến cho giá vàng liên tục được đẩy lên.

Ông Bảng cũng cho rằng, giá đẩy lên như thế này chỉ có lợi cho người buôn lậu. Trong nhiều ngày qua, giá vàng trong nước luôn cao hơn giá thế giới và cao điểm nhất có lúc lên tới 3 triệu đồng/lượng.

Trong một ngày giá vàng tăng đột biến và hỗn loạn, NHNN đã ngay lập tức phải đưa ra biện pháp giảm sốt bằng cách cho nhập khẩu vàng trở lại. Buổi chiều, khi xuất hiện thông tin này, giá vàng trong nước đã quay đầu giảm mạnh, từ đỉnh 29,3 triệu đồng/lượng xuống mức 26,8-27,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) vào lúc 16h chiều. Giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn giá vàng thế giới 2,8 - 3,5 triệu đồng/lượng.

Mọi cảnh báo gần đây của các chuyên gia cũng như cơ quan chức năng đều nhấn mạnh rằng: Người dân không nên đổ xô đi mua vàng, khiến bong bóng thị trường ngày càng phồng to.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều 11/11, ông Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc NHNN cho biết: NHNN đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến của giá vàng và sẽ có những biện pháp điều chỉnh khi cần thiết.

Theo thông tin phản ánh của một bạn đọc Báo CAND tại quận Thanh Xuân vào chiều tối ngày 11/11, người dân vẫn rất khó tiếp cận được với mức giá các doanh nghiệp niêm yết. Trong ngày, khách hàng này đã đi qua nhiều cửa hàng vàng nhỏ lẻ để giao dịch, nhưng rất khó để mua - bán vàng. Các cửa hàng này thường áp dụng chiêu mua rẻ với giá vàng miếng chỉ trả ở mức 26,7 triệu đồng/lượng và bán đắt để hạn chế giao dịch của người dân, đợi tín hiệu tiếp theo từ thị trường.

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo:

Cảnh giác với biến động bất thường của giá vàng và giá đô la Mỹ "chợ đen"

Trong vài ngày gần đây, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh. Nguyên nhân chính là do giá vàng thế giới tăng cao, thời điểm cao nhất đạt mức 1.112 USD/oz vào ngày 9/11. Ngoài ra, lợi dụng diễn biến bất ổn của giá vàng thế giới và tâm lý lo ngại giá vàng thế giới tiếp tục tăng của người dân, giới đầu cơ trong nước đã đẩy giá vàng lên cao, thậm chí còn cao hơn giá vàng thế giới. Để ổn định thị trường, chống đầu cơ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, NHNN sẽ cho phép nhập khẩu vàng với khối lượng phù hợp đủ để can thiệp thị trường. Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trước quyết định mua vàng của mình trong thời điểm giá vàng thế giới biến động phức tạp và có yếu tố đầu cơ trục lợi như hiện nay.

Vũ Hân
.
.
.