Thị trường sách ồ ạt khuyến mãi giảm giá
Tại các nhà sách Nguyễn Huệ, nhà sách Xuân Thu, nhà sách Sài Gòn, nhà sách Phú Nhuận, nhà sách Thiếu Nhi khuyến mãi giảm giá cho khách mua từ điển của Nhà xuất bản Pearson Longman được giảm từ 30% đến 70%.
Trước đó, từ tháng 7 đến hết năm 2008, rất nhiều đợt trưng bày, giảm giá sách quy mô lớn với hàng vạn đầu sách quốc văn lẫn ngoại văn, trị giá tiền tỉ cũng liên tục được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Dự kiến, từ nay đến Tết Nguyên đán, một loạt chương trình khuyến mãi giảm giá khác cũng liên tục được các nhà sách tung ra nhằm thu hút khách hàng. Trong đó, chỉ riêng sách Phương
Bên cạnh việc giảm từ 10% đến 90%, tại nhiều nhà sách còn có các chương trình khuyến mãi khá rầm rộ thông qua việc tặng quà nhân lễ Noel, giảm giá cuối tuần, giảm giá bán buổi tối.
Thậm chí, ngay các nhà xuất bản cũng tổ chức những đợt trưng bày, bán giảm giá sách riêng của mình: Tuần lễ sách của Nhà xuất bản Trẻ trưng bày 60.000 bản sách tại 92 Lê Thánh Tôn, quận 1, giảm từ 15% đến 80% cho khách mua sách...
Người tiêu dùng vùng ngoại tỉnh được chú ý?
Thực tế, không chỉ có các đơn vị trong nước mới tổ chức các đợt trưng bày, giới thiệu và giảm giá. Nhằm thăm dò thị trường, nhiều đơn vị của Mỹ, Singapore, Pháp... cũng bắt đầu độc lập đứng ra hoặc liên kết với các nhà phát hành Việt Nam tổ chức và chuẩn bị tổ chức các chương trình trưng bày, giảm giá sách, đặc biệt là sách ngoại văn.
Trong khi đó, để chiếm lĩnh thị phần, thu hút sự chú ý của các đối tác nước ngoài, hàng loạt đơn vị phát hành không những liên tục mở rộng hệ thống phát hành, tăng số lượng nhà sách, xây dựng nhà sách quy mô lớn theo hướng đa năng, tiện dụng tại trung tâm các thành phố lớn mà đã bắt đầu hướng đến các vùng ngoại tỉnh.
Được biết, chỉ từ cuối năm 2007 đến nay, Fahasa đã xây mới và mở rộng thêm gần 50% số nhà sách trên toàn quốc, nâng tổng số cơ sở trong hệ thống lên đến 36 nhà sách. Riêng trong tháng 12, đơn vị này sẽ mở thêm 4 nhà sách quy mô lớn khác. Được xếp ở vị trí 2, Phương Nam sách cũng đã tăng thêm khoảng 30% số nhà sách trong hệ thống, nâng tổng số nhà sách lên 24 cơ sở...
Sách không những được bày bán trong các nhà sách chuyên biệt mà còn bày bán trong siêu thị, thậm chí nhà sách kiêm thêm chức năng tổ chức các chương trình nghệ thuật buổi tối, cà phê điểm tâm, được đưa về các nhà sách xây mới tại các tỉnh miền Tây, lên Tây Nguyên... Trong đó, số lượng sách ngoại văn khá lớn.
Ngoài các nhà sách ngoại văn riêng, tại hầu hết các nhà sách, số lượng sách ngoại văn được bày bán đều chiếm 1/4 đến 1/3. Người mua chờ đợi một thị trường sách phong phú, giá rẻ hơn nhưng làm thế nào để đến được với những "kho tàng kiến thức" quý của nhân loại, làm thế nào để chọn được đúng cuốn sách phù hợp với bản thân mỗi người giữa "biển' sách này vẫn là chuyện không phải ai cũng làm được...
Tuy nhiên, việc khởi động những chiến dịch cạnh tranh của các nhà làm sách trong nước, nhằm tạo đà chiếm lĩnh thị phần sau ngày mở cửa thị trường bán lẻ là tín hiệu đứng mừng, người đọc sẽ được lợi
