Thị trường địa ốc Hà Nội sôi động trong tháng "cô hồn"

Thứ Sáu, 11/09/2009, 22:42
Thị trường bất động sản vẫn giữ phong độ như tháng trước, thậm chí ở một số phân khúc lượng giao dịch thành công tăng vọt, chứ không ảm đạm như tháng 7 âm lịch mọi năm.

Tháng 7 âm lịch được cho là thời gian kiêng kị đối với giới kinh doanh nhà đất. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trọng Thủy, Giám đốc Trung tâm Bất động sản Lộc Điền, tháng 7 đã có đến 16 giao dịch nhà đất thành công, cá biệt trong những ngày cuối tháng, số hợp đồng ký kết tăng đáng kể. "Riêng trong ngày hôm qua, văn phòng đã ký được 5 giao dịch. Khách hỏi mua nhiều phân khúc, từ chung cư, biệt thự đến nhà liền kề", ông Thủy cho hay.

Giao dịch nhà đất tháng 7 tăng 40% so với tháng 6. Ảnh: CAND Online.

Anh Kiên Cường, nhân viên kinh doanh một trung tâm giao dịch bất động sản trên đường Lê Văn Lương, cho hay, lượng giao dịch thành công tháng 7 nhiều hơn 40% so với tháng 6. So với cùng kỳ năm 2008, tháng ngâu năm nay sôi động hơn rất nhiều. Đối tượng khách mua là những người có nhu cầu thực, Việt Kiều và giới đầu tư. Theo anh Cường, khách hàng phần đông là những người ở tỉnh khác mua nhà cho con cái lên Hà Nội học hành, lập nghiệp. Khách Việt Kiều không nhiều, chỉ chiếm khoảng 5% tập trung vào dự án đất nền khoảng 1,5- 2 tỷ.

Khảo sát cho thấy, các khu chung cư, đất nền, nhà riêng lẻ ở mạn Thanh Xuân, Hà Đông, Tây Hồ vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn. Tiêu biểu là các khu Văn Khê CT1, 2, 3, 4, Văn Phú, làng Việt Kiều châu Âu, Xa La… So với 3 tháng trước đây, giá đất có tăng nhẹ. Trước đây, đất nền khu Văn Khê có giá khoảng 28 triệu mỗi m2 thì nay lên 29- 48 triệu mỗi m2 tùy vị trí, Văn Phú cũng có giá ngang ngửa.

Cá biệt các căn hộ 50- 60 m2 ở chung cư Xa La với mức giá bình dân khoảng 13- 14 triệu mỗi m2 cũng rất hút khách. Theo một số trung tâm môi giới, khách mua dạng chung cư mini này chiếm đến 50% là những đôi vợ chồng trẻ mới cưới hoặc gia đình khá giả ở ngoài thành mua nhà cho con cái học tập, lập nghiệp. Bởi tính trung bình, mỗi căn hộ này chỉ từ 700 triệu đến 800 triệu, phù hợp với kinh tế của nhiều người.

Một số dự án như Bắc An Khánh (Splendora) và Ecopark mặc dù chủ đầu tư chưa tung ra giá bán chính thức nhưng cũng được nhiều người tìm đến. Đối tượng của những dự án này chủ yếu là giới đầu cơ và những người có thu nhập cao. Nhiều người sẵn sàng đặt cọc với giá chót vót dự án Splendora khiến thị trường địa ốc nóng lên trong thời gian qua. Cách đây hai tuần, giá chênh lệch của mỗi suất tại dự án này khoảng 700 triệu đồng thì đến nay, mức chênh này đã bị đẩy lên đến 1,3 tỷ. Hiện mỗi suất đất nền dự án Splendora khoảng 1.100-2.300 USD mỗi m2 tùy vị trí.

Ngoài ra, đất dự án thuộc mạn hồ Tây và nhà riêng lẻ dưới 3 tỷ ở mạn Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Cầu cũng hút khách. Nếu nhà thổ cư cư tăng 10- 20% thì đất dự án tăng đến 30% so với 3 tháng trước kia. Nhà riêng lẻ đường ven hồ Tây lên tới 150-170 triệu đồng mỗi m2. Nhà mặt phố Lạc Long Quân có giá mềm hơn, khoảng 130-150 triệu. Riêng dự án Ciputra tăng tới 30%, cách đây 3 tháng khu Ciputra chỉ khoảng 60-80 triệu mỗi m2 thì nay đã lên tới 90- 100 triệu.

Một số nhà phân tích cho rằng, nhu cầu thực của người dân tăng cao và lòng tin của nhà đầu tư vào sự hồi phục của thị trường bất động sản chính là nguyên nhân cơ bản khiến nhà đất sôi động đột biến trong tháng ngâu. Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Tập đoàn Bất động sản Phú Thái phân tích, nhiều nhà đầu tư nắm bắt xu hướng tăng giá của địa ốc trong thời gian tới nên sẵn sàng mua trước đón đầu. "Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng, giá đất đã tăng từ 10-30%, khiến nhiều nhà đầu tư nhanh tay gom hàng chờ giá đất tiếp tục lên", ông Bình nói.

Địa ốc trong thời gian ngắn qua đã đón nhận nhiều dự án sắp tung ra thị trường như Ecopark và Splendora. Thông thường mỗi dự án mọc lên là thị trường lại sôi động, bởi nhiều khách hàng đổ xô vào các dự án đó. Tiêu biểu nhất là dự án Splendora, chỉ trong vòng hai tuần, mỗi m2 khu đô thị này đã tăng khoảng 10 triệu đồng. Cũng theo ông Nguyễn Trọng Thủy, khách hàng có tâm lý phải nhanh tay mua, tránh trường hợp cháy hàng và càng về sau giá chênh càng lớn. "Chính những nhà đầu tư thứ cấp tranh thủ mua đi bán lại để hưởng giá chênh lệch trong tuần qua làm thị trường nóng lên", ông Thủy nhận định.

Ngoài ra, nhu cầu thực của người dân vẫn rất nhiều. Điều đó lý giải vì sao dự án nhà riêng lẻ và các chung cư bình dân hút khách. Ông Nguyễn Thanh Cảnh, Giám đốc sàn ACBR Hà Nội, lý giải, trước nhu cầu cấp thiết, nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ qua tháng "cô hồn". Một số người có tâm lý kiêng kỵ, chưa lấy nhà những vẫn đặt cọc tiền, nhờ vậy mà thị trường vẫn có giao dịch

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
.
.
.