Thị trường cuối năm: Hàng nội tăng giá

Thứ Ba, 18/01/2005, 08:39
Trong khi nhiều loại bánh kẹo nội tăng giá, bánh hộp của Malaysia, Thái Lan, Indonesia vẫn giữ giá bán như năm ngoái, nhưng bao bì được cải tiến đẹp hơn. Bánh bán cân của Trung Quốc có xu hướng giảm giá nên kích thích người tiêu dùng.

Tại thị trường Tp.HCM, giá tăng mạnh nhất hiện nay là các mặt hàng thực phẩm tươi sống (thịt heo tăng từ 3.000 đồng - 6.000 đồng/kg, thịt gà tăng 9.500 đồng - 10.000 đồng/kg, các loại cá, tôm, mực… tăng 5.000 đồng - 10.000 đồng/kg).

Nguyên nhân khiến cho giá các mặt hàng này tăng cao là do dịch cúm gia cầm tái phát trở lại, nên việc buôn bán gia cầm bị hạn chế. Người tiêu dùng đã chuyển sang tiêu thụ thịt heo, thịt bò, thủy, hải sản ngày càng nhiều hơn. Tết năm nay, lượng thịt tươi sống có thể sẽ không đủ đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng.

Thời điểm giáp Tết, mỗi ngày thị trường tiêu thụ 10.000 - 12.000 con heo, trong khi Công ty Vissan chỉ cung cấp được khoảng 4.000 con/ngày, số thịt heo còn lại là do tư nhân cung cấp và phần lớn là không được kiểm soát.

Hiện nay, giá bia rượu trên thị trường đã tăng cao đến mức khó ngờ. Sức mua càng tăng thì giá bia càng bị đẩy lên cao, từ 10.000 đến 15.000 đồng. Dự đoán của các chủ cửa hàng bán lẻ thì giá bia sẽ còn tăng nữa trong những ngày giáp Tết.

So với các loại thực phẩm tươi sống, bia rượu, thì thực phẩm chế biến giá tăng nhẹ hơn (5% - 7%) do các đơn vị sản xuất đã dự trữ nguồn nguyên liệu từ trước. Tuy nhiên, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, nhiều đơn vị sản xuất đã cạnh tranh bằng cách giảm trọng lượng sản phẩm.

Nhiều sản phẩm đóng chai, đóng hộp, đóng gói, như lạp xưởng, xúc xích, nem, giò, chả… giảm 10g - 30g, dầu ăn, nước rửa chén, nước mắm, nước tương… giảm 50ml - 100ml. Có sản phẩm như cá sốt của một số đơn vị vệ tinh cung cấp cho siêu thị, trọng lượng giảm đến gần 10%.

Đối với những mặt hàng chế biến từ nguyên liệu nông sản (kẹo, mứt, bánh…), hàng ngoại chiếm đa phần trên thị trường, chủ yếu của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Tại các chợ đầu mối Bình Tây, Tân Bình, Bến Thành… hàng ngoại đóng sỉ đổ về các tỉnh tấp nập.

Tại hệ thống siêu thị, hàng kém chất lượng, hàng gian, hàng giả vẫn còn, vì kiểm soát của siêu thị chưa chặt chẽ đối với các đơn vị vệ tinh phân phối. Trong khi đó, hàng Tết bán tại các chợ, cửa hàng, các điểm bán lẻ, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mùa Tết, kể từ ngày 15/12/2004 – 30/1, đoàn kiểm tra liên ngành Tp.HCM cũng đã kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và những điểm bán hàng phục vụ Tết

Thuý Hà
.
.
.